|
Advertisement
|
พิพิธชัย สร้อยชมภูพงศ์ 2564 : การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะตีมศึกษาเรื่อง สภาพสมดุล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อออกแบบ การจัดการเรียนรู้ตามแนวสะตีมศึกษา เรื่อง สภาพสมดุล ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ การจัดการเรียนรู้ตามแนวสะตีมศึกษา เรื่อง สภาพสมดุล ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อ การจัดการเรียนรู้ตามแนวสะตีมศึกษา เรื่อง สภาพสมดุล ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนดงดาวแจ้งพัฒนศึกษา อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมนครพนม จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 28 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะตีมศึกษาเรื่อง สภาพสมดุล, ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะตีมศึกษา สภาพสมดุล, แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเรียนรู้ เรื่อง สภาพสมดุล และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ ต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะตีมศึกษาเรื่อง สภาพสมดุล
ผลการศึกษา พบว่า (1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะตีมศึกษา เรื่อง สภาพสมดุล ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 83.71 / 82.74 ซึ่งเป็นสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะตีมศึกษา เรื่อง สภาพสมดุล มีค่าเฉลี่ย หลังเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะตีมศึกษา เรื่อง สภาพสมดุล มีความพึงพอใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะตีมศึกษา เรื่อง สภาพสมดุล โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยสรุป ผลการศึกษาครั้งนี้เป็นกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และช่วยพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ส่งผลให้ผู้เรียนมีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความรู้พึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ ผลการศึกษาครั้งนี้สามารถนำไปประยุกต์ให้กับการจัดการเรียนการสอนในสาระวิชาอื่น ให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจ ให้สูงยิ่งขึ้นต่อไป
คำสำคัญ : (1) สภาพสมดุล (2) การจัดการเรียนรู้ตามแนวสะตีมศึกษา (3) การพัฒนาการจัดการเรียนรู้
|
โพสต์โดย ร.ต.อ.พิพิธชัย สร้อยชมภูพงศ์ : [20 ส.ค. 2564 เวลา 05:32 น.] อ่าน [4324] ไอพี : 171.101.92.95
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,713 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 44,847 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,099 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,112 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,127 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 90,205 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 45,470 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 44,474 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 148,182 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,847 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 638 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,754 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,361 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,564 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 91,969 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 11,752 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,341 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 44,131 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,317 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,844 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|