ชื่อผลงาน : รายงานผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ตามหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา
ระดับประถมศึกษา โดยใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ของครูโรงเรียนเอกชน
ในกำกับสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครราชสีมา
ผู้จัดทำ : ปิญดา กิติบุตร
ปีที่ศึกษาค้นคว้า : 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรม
การจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ระดับประถมศึกษา ของโรงเรียนเอกชนในกำกับ
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครราชสีมา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาผลการใช้
ชุดฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้ ตามหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ระดับประถมศึกษา และศึกษาผล
การนิเทศการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ระดับประถมศึกษา ด้วยกระบวนการนิเทศ
แบบ PIDRE
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนที่เข้ารับการอบรมปฏิบัติการโดยใช้
ชุดฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ระดับประถมศึกษา ของครูโรงเรียน
เอกชนในกำกับสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2563 จำนวน 36 คน
จาก 6 โรงเรียน ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนในเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 2 แต่ละโรงเรียน
ประกอบด้วย ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ชั้นละ 1 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตร
ต้านทุจริตศึกษา ระดับประถมศึกษา จำนวน 6 หน่วย ที่ใช้ประกอบการอบรมปฏิบัติการ คู่มือนิเทศ
การจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ระดับประถมศึกษา ด้วยกระบวนการนิเทศ
แบบ PIDRE แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา
ระดับประถมศึกษา แบบสอบถามความพึงพอใจต่อชุดฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตร
ต้านทุจริตศึกษา ระดับประถมศึกษา แบบประเมินพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตร
ต้านทุจริตศึกษา ระดับประถมศึกษา และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการนิเทศแบบ PIDRE
วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าประสิทธิภาพของคู่มือ (E1 / E2
) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( )
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานโดยการหาค่า t-test แบบ Dependent Sample
X
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา
ระดับประถมศึกษา ของโรงเรียนเอกชนในกำกับสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครราชสีมา
มีค่าเท่ากับ 84.26/83.98 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการใช้ชุดฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา
ระดับประถมศึกษา ปรากฏผล ดังนี้
2.1 ความรู้ความเข้าใจของครูหลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรมแตกต่างกัน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.2 ความพึงพอใจของครูต่อชุดฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตร
ต้านทุจริตศึกษา ระดับประถมศึกษา ของโรงเรียนเอกชนในกำกับสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
นครราชสีมา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, S.D. = 0.49)
3. ผลการนิเทศการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ระดับประถมศึกษา
ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ปรากฏผล ดังนี้
3.1 พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
( = 4.42, S.D. = 0.53)
3.2 ความพึงพอใจของครูที่มีต่อกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE โดยภาพรวม
อยู่ในระดับมาก ( = 4.40, S.D. = 0.54)