|
|
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียน นครนนท์วิทยา 4 วัดบางแพรกเหนือ ในครั้งนี้ได้ประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP MODEL) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Danial L. Stufflebeam) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนนครนนท์วิทยา 4 วัดบางแพรกเหนือ 4 ด้าน คือ 1) ประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการ 2) ประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ 3) ประเมินกระบวนการดำเนินการงานตามโครงการ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการดำเนินการประเมินโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนนครนนท์วิทยา 4 วัดบางแพรกเหนือ คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน โรงเรียนนครนนท์วิทยา 4 วัดบางแพรกเหนือ ปีการศึกษา 2563 จำนวน 500 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบประเมิน จำนวน 10 ฉบับ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ แบบสำรวจรายการ แบบสอบถามปลายเปิด และแบบประเมินผลการปฏิบัติงาน/โครงการของโรงเรียน ได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งก่อนดำเนินโครงการและหลังดำเนินโครงการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน สรุปได้ดังนี้
1. สภาพแวดล้อมของโครงการ เป็นการประเมินสภาพการจัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนนครนนท์วิทยา 4 วัดบางแพรกเหนือ พบว่า อยู่ในระดับปานกลาง ดังนั้นจึงต้องได้รับการพัฒนาการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ของครูในการจัดกิจกรรม การเรียนการสอนเพื่อพัฒนานักเรียน ส่วนการประเมินความเป็นไปได้ของโครงการส่งเสริมการใช้ แหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนนครนนท์วิทยา 4 วัดบางแพรกเหนือ พบว่า หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการ มีความสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด และความสอดคล้องกับความต้องการของบุคลากรในโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด และมีความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ เป็นการประเมินความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้น และวิธีดำเนินการ พบว่า ปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการ และวิธีดำเนินการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. กระบวนการดำเนินงานของโครงการ เป็นการประเมินความก้าวหน้าและปัญหาอุปสรรคของการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนนครนนท์วิทยา 4 วัดบางแพรกเหนือ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ส่วนปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน พบว่า ควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสอดแทรกและบูรณาการการใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นลงในหลักสูตรสถานศึกษาและการสอนให้มากกว่านี้ ควรจัดกิจกรรมจัดนิทรรศการแสดงถึงการดำรงชีวิต และการนำผลผลิตของนักเรียนมาจำหน่าย หรือแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับในโรงเรียนและให้เข้ากับบริบทของโรงเรียน ควรมีการวางแผนการขับเคลื่อนและกระตุ้นนักเรียนในการใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียนสู่การปฏิบัติอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
4. ผลผลิตของโครงการ เป็นการประเมินคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้านการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์การประเมิน จึงสะท้อนให้เห็นว่าการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนนครนนท์วิทยา 4 วัดบางแพรกเหนือ ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดียิ่ง มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการ ครูผู้รับผิดชอบโครงการ นักเรียน และผู้ปกครอง มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งการดำเนินการตามโครงการดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน คือ ค่าเฉลี่ยของระดับผลการเรียนหลังดำเนินโครงการสูงกว่าก่อนดำเนินโครงการ
|
โพสต์โดย นายพงษ์ทัศน์ หิรัญอร : [19 ส.ค. 2564 เวลา 14:01 น.] อ่าน [3007] ไอพี : 1.4.171.229
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,802 ครั้ง ![เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ในแต่ละปี เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ในแต่ละปี](news_pic/p61977170904.jpg)
| เปิดอ่าน 18,682 ครั้ง ![ไขปริศนา ทำไม "มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" ชอบใส่เสื้อ"เหมือนกัน"ทุกวัน ไขปริศนา ทำไม "มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" ชอบใส่เสื้อ"เหมือนกัน"ทุกวัน](news_pic/p50229430852.jpg)
| เปิดอ่าน 12,195 ครั้ง ![ผิวสวย หน้าใส ด้วยมะพร้าว ผิวสวย หน้าใส ด้วยมะพร้าว](news_pic/p60266341205.jpg)
| เปิดอ่าน 64,283 ครั้ง !["นายกรัฐมนตรี" อธิบาย "ไทยแลนด์ 4.0" และ "คนไทย 4.0" ให้เข้าใจง่าย "นายกรัฐมนตรี" อธิบาย "ไทยแลนด์ 4.0" และ "คนไทย 4.0" ให้เข้าใจง่าย](news_pic/p57575290916.jpg)
| เปิดอ่าน 25,191 ครั้ง ![สอนออนไลน์ง่ายขึ้นด้วยโปรแกรม ClassPoint บน PowerPoint สอนออนไลน์ง่ายขึ้นด้วยโปรแกรม ClassPoint บน PowerPoint](news_pic/p40906060912.jpg)
| เปิดอ่าน 23,441 ครั้ง !["มะรุม" พืชมหัศจรรย์ "มะรุม" พืชมหัศจรรย์](news_pic/p79212390950.jpg)
| เปิดอ่าน 23,954 ครั้ง ![บัญชีเงินเดือนใหม่ ต.ค.50 บัญชีเงินเดือนใหม่ ต.ค.50](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 26,620 ครั้ง ![ดอกไม้ ประจำวันเกิด ดอกไม้ ประจำวันเกิด](news_pic/p35325650719.jpg)
| เปิดอ่าน 39,205 ครั้ง ![การคิดเลขในใจ การคิดเลขในใจ](news_pic/p41942912346.jpg)
| เปิดอ่าน 63,210 ครั้ง ![หลักธรรมของชีวิตคู่ หลักธรรมของชีวิตคู่](news_pic/p15667950832.jpg)
| เปิดอ่าน 9,532 ครั้ง ![7 วิธี น.ศ.จบใหม่ฝ่าวิกฤต หางานอย่างไรให้ ได้งาน !! 7 วิธี น.ศ.จบใหม่ฝ่าวิกฤต หางานอย่างไรให้ ได้งาน !!](news_pic/p81031550138.jpg)
| เปิดอ่าน 16,312 ครั้ง !["ศุภโชค" "ศุภโชค"](news_pic/p64466401101.jpg)
| เปิดอ่าน 85,485 ครั้ง ![กระแสอะไรที่จะช่วยปรับรูปแบบโครงสร้างการปฏิรูปการศึกษาของไทย โดย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ กระแสอะไรที่จะช่วยปรับรูปแบบโครงสร้างการปฏิรูปการศึกษาของไทย โดย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์](news_pic/p49904960931.jpg)
| เปิดอ่าน 4,067 ครั้ง ![กว่าจะเป็นครู : สรุปให้รู้ตามทันโลกการศึกษา EP.2 กว่าจะเป็นครู : สรุปให้รู้ตามทันโลกการศึกษา EP.2](news_pic/p46898080931.jpg)
| เปิดอ่าน 9,794 ครั้ง ![ตามคาด! แอปเปิลเปิดตัว ตามคาด! แอปเปิลเปิดตัว](news_pic/p32527340747.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 10,376 ครั้ง ![โยคะในรถยามจราจรติดขัด โยคะในรถยามจราจรติดขัด](news_pic/p42279961404.jpg)
| เปิดอ่าน 10,056 ครั้ง ![หายใจผิด ตัวการทำลายผิว หายใจผิด ตัวการทำลายผิว](news_pic/p28824930619.jpg)
| เปิดอ่าน 34,877 ครั้ง ![รับชมย้อนหลัง "แนวทางใหม่การให้วิทยฐานะครู" ยุค นพ.ธีระเกียรติ จากรายการ เผชิญหน้า FaceTime (7 ก.พ. 2560) รับชมย้อนหลัง "แนวทางใหม่การให้วิทยฐานะครู" ยุค นพ.ธีระเกียรติ จากรายการ เผชิญหน้า FaceTime (7 ก.พ. 2560)](news_pic/p96177390948.jpg)
| เปิดอ่าน 5,852 ครั้ง ![ประวัติความน่าจะเป็น ประวัติความน่าจะเป็น](news_pic/p42468291059.jpg)
| เปิดอ่าน 42,157 ครั้ง ![การเขียนเรื่องสั้นเบื้องต้น การเขียนเรื่องสั้นเบื้องต้น](news_pic/p81480261805.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|