ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินและถอดบทเรียนโครงการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ ของโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านบ่อ)

ชื่อเรื่อง การประเมินและถอดบทเรียนโครงการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ ของโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านบ่อ)

ชื่อผู้วิจัย ฐิติพร รุ่งเช้า

ปีที่ศึกษา 2563

บทคัดย่อ

การประเมินผลและถอดบทเรียนโครงการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ ของโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านบ่อ) ครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงประเมิน (Evaluation Research) ผู้วิจัยใช้รูปแบบ CIPPiest Model ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านบ่อ) ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายโยงความรู้ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการดำเนินงานโครงการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ ของโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านบ่อ) 3) เพื่อถอดบทเรียนโครงการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ ของโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านบ่อ) กลุ่มตัวอย่าง ครูจำนวน 48 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 274 คน นักเรียน จำนวน 274 คน และผู้ให้ข้อมูลหลักใน การสนทนากลุ่ม และการถอดบทเรียน ประกอบด้วย ครู 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน กลุ่มละ 4 คน รวม 22 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามจำนวน 3 ฉบับ รวบรวมข้อมูลที่ได้ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา สถิติที่ใช้ในการประเมิน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบนเบี่ยงมาตรฐาน และการถอดบทเรียน ผลการประเมินพบว่า

1. การประเมินด้านบริบทสอบถามครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก

2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าสอบถามครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก

3. การประเมินด้านกระบวนการสอบถามครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก

4. การประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ ของโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านบ่อ)

4.1 การประเมินด้านผลผลิต สอบถามครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก

4.2 การประเมินด้านผลผลิตสอบถามผู้ปกครอง มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก

4.3 การประเมินด้านผลผลิตสอบถามนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก

4.4 การประเมินด้านผลผลิต สอบถามครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่อง คุณภาพการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ (EdPEx) มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก

5. การประเมินด้านผลกระทบของโครงการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านบ่อ)

5.1 การประเมินด้านผลกระทบสอบถามครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก

5.2 การประเมินด้านผลกระทบสอบถามผู้ปกครอง มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก

5.3 การประเมินด้านผลกระทบสอบถามนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก

6. การประเมินด้านประสิทธิผลสอบถามครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก

7. การประเมินด้านความยั่งยืน สอบถามครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก

8. การประเมินด้านการถ่ายโยงความรู้ สอบถามครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก

9. แนวทางการดำเนินโครงการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ ของโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านบ่อ) สรุปได้ว่า การที่จะพัฒนาโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านบ่อ) มุ่งใช้แนวทางการมีส่วนร่วม จำเป็นต้องมีการพัฒนากระบวน การจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพเป็นลำดับแรก อันจะส่งผลไปยังการศึกษาระดับอื่นๆ หรือส่งเสริมการดำรงชีวิตของนักเรียนให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณภาพด้วย โดยใช้แนวทางการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ

10. การถอดบทเรียน สรุปได้ว่า ในการดำเนินโครงการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านบ่อ) การพัฒนากระบวนการเรียนรู ควรเป็นสิ่งที่ครูยังขาด ความรูและประสบการณอย่างมาก ต้องพัฒนาเป็นลำดับแรก และสถานศึกษาควรดำเนินการเรื่อง พัฒนาครูให้เข้าใจในกระบวนการพัฒนาการเรียนรู การจัดกระบวนการเรียนรู ตามความต้องการของนักเรียนอย่างมีคุณภาพ และบรรลุตามวัตถุประสงค์ ครูและบุคลากรทางการศึกษามีทักษะในการจัดกระบวนการเรียนรู เพื่อพัฒนากระบวนการคิด คุณธรรม และจริยธรรม การส่งเสริมให้ครูและนักเรียนร่วมกันพัฒนากระบวนการเรียนรู พัฒนานวัตกรรม จัดทำแผนการเรียนรูรายวิชาและ รายภาคเรียนอย่างชัดเจน อีกทั้งมีความเห็นว่าสถานศึกษาต้องสร้างความตระหนักในกระบวนการคิดเชิงวิจัยให้กับบุคลากรไดเห็นความสำคัญของงานวิจัยและการนำงานวิจัยมาใช้ประโยชนในการจัดการศึกษาส่งเสริมครูและบุคลากรทุกคนให้มีการทำงานวิจัย นำเสนองานวิจัย

โพสต์โดย จั๊ม : [19 ส.ค. 2564 เวลา 11:21 น.]
อ่าน [3117] ไอพี : 184.22.23.63
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 41,061 ครั้ง
ชมเลย! เพลงจับดินสอ เพื่อให้เด็กได้ฝึกการจับดินสอที่ถูกวิธี
ชมเลย! เพลงจับดินสอ เพื่อให้เด็กได้ฝึกการจับดินสอที่ถูกวิธี

เปิดอ่าน 48,089 ครั้ง
111 ประโยคอังกฤษสั้นๆ เพื่อผู้เริ่มหัดสนทนา
111 ประโยคอังกฤษสั้นๆ เพื่อผู้เริ่มหัดสนทนา

เปิดอ่าน 52,634 ครั้ง
อนาคตของนักเรียน: ทักษะแรงงาน รายได้จากการทำงาน และโอกาสจากหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์
อนาคตของนักเรียน: ทักษะแรงงาน รายได้จากการทำงาน และโอกาสจากหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์

เปิดอ่าน 70,554 ครั้ง
วิธีลดธงครึ่งเสาที่ถูกต้อง
วิธีลดธงครึ่งเสาที่ถูกต้อง

เปิดอ่าน 13,158 ครั้ง
โรคเอ็มเอส โรคร้ายของหนุ่มสาว
โรคเอ็มเอส โรคร้ายของหนุ่มสาว

เปิดอ่าน 64,340 ครั้ง
ตารางธาตุ
ตารางธาตุ

เปิดอ่าน 23,120 ครั้ง
หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา
หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา

เปิดอ่าน 16,861 ครั้ง
ไข้กาฬหลังแอ่น
ไข้กาฬหลังแอ่น

เปิดอ่าน 58,940 ครั้ง
เครื่องแบบข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการ
เครื่องแบบข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการ

เปิดอ่าน 12,465 ครั้ง
10 เหตุผลที่ทำให้คุณกลายเป็นคนอ้วน
10 เหตุผลที่ทำให้คุณกลายเป็นคนอ้วน

เปิดอ่าน 32,351 ครั้ง
ประโยชน์ของ e-Learning
ประโยชน์ของ e-Learning

เปิดอ่าน 12,418 ครั้ง
ผงะนมเสียผุดก๊าซพิษร้ายเทียบเท่า"ควันรถ"
ผงะนมเสียผุดก๊าซพิษร้ายเทียบเท่า"ควันรถ"

เปิดอ่าน 9,664 ครั้ง
คลิปรวมยอดฮิต 2013 ของ YouTube
คลิปรวมยอดฮิต 2013 ของ YouTube

เปิดอ่าน 60,505 ครั้ง
ลมเกิดขึ้นได้อย่างไร?
ลมเกิดขึ้นได้อย่างไร?

เปิดอ่าน 29,383 ครั้ง
ยาหม่องสามารถใช้ขจัดหมากฝรั่งเปื้อนผ้าได้ จริงหรือ?
ยาหม่องสามารถใช้ขจัดหมากฝรั่งเปื้อนผ้าได้ จริงหรือ?

เปิดอ่าน 10,982 ครั้ง
"เจตพังคี" คืออะไร?
"เจตพังคี" คืออะไร?
เปิดอ่าน 92,581 ครั้ง
รวมข้อมูลหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดฯ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)
รวมข้อมูลหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดฯ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)
เปิดอ่าน 29,266 ครั้ง
"โมสาร์ท เอฟเฟกต์" เรื่องจริงหรือแค่อิงวิจัย
"โมสาร์ท เอฟเฟกต์" เรื่องจริงหรือแค่อิงวิจัย
เปิดอ่าน 18,811 ครั้ง
พุทธคุณ 9
พุทธคุณ 9
เปิดอ่าน 10,266 ครั้ง
7 คำถามที่ควรถามลูก...หลังลูกจากกลับจากโรงเรียน
7 คำถามที่ควรถามลูก...หลังลูกจากกลับจากโรงเรียน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ