บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2
อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย
การประเมินโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อประเมินผลโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 โดยการประยุกต์ใช้วิธีการประเมินตามรูปแบบ CIPP Model ของ Daniel L. Stufflebeam ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต
2. เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียง ของโรงเรียนริมวัง 2 อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย
ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย คณะครู และบุคลากรทางการศึกษาจำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 5 คน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 1 คน ผู้นำชุมชน จำนวน 2 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 21 คน นักเรียน จำนวน 15 คน มีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักเรียนทั้งหมด รวมจำนวนประชากรทั้งหมด 50 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลการประเมินโครงการ มี 5 ฉบับ คือ
แบบสอบถามฉบับที่ 1 แบบสอบถามฉบับนี้ใช้สำหรับเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการประเมินโครงการ ด้านบริบท (Context) กับคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนริมวัง 2 ผู้นำชุมชน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยขอความร่วมมือผู้ให้ข้อมูลตอบแบบสอบถามโดยให้ความคิดเห็น เพื่อการรับรู้ที่สะท้อนข้อเท็จจริง แบ่งเป็น 2 ตอน คือ
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปสภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะแบบแสดงรายการ(Checklist)
ตอนที่ 2 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินผลการดำเนินงาน โครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียง ของโรงเรียนริมวัง 2 ลักษณะแบบสอบถามเป็นมาตรประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 14 ข้อ
แบบสอบถามฉบับที่ 2 แบบสอบถามฉบับนี้ใช้สำหรับเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการประเมินโครงการด้านปัจจัยด้านนำเข้าในการดำเนินงานโครงการ (Input) กับคณะครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนริมวัง 2 โดยขอความร่วมมือผู้ให้ข้อมูลตอบแบบสอบถามโดยให้ความคิดเห็น เพื่อการรับรู้ที่สะท้อนข้อเท็จจริงแบ่งเป็น 2 ตอน คือ
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปสภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะแบบแสดงรายการ(Checklist)
ตอนที่ 2 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินผลการดำเนินงาน โครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 ลักษณะแบบสอบถามเป็นมาตรประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 17 ข้อ
แบบสอบถามฉบับที่ 3 แบบสอบถามฉบับนี้ใช้สำหรับเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการประเมินโครงการ ด้านกระบวนการ (Process) กับคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยขอความร่วมมือผู้ให้ข้อมูลตอบแบบสอบถามโดยให้ความคิดเห็น เพื่อการรับรู้ที่สะท้อนข้อเท็จจริงโดยแบ่งเป็น 2 ตอน คือ
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปสภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะแบบแสดงรายการ(Checklist)
ตอนที่ 2 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินผลการดำเนินงาน โครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 ลักษณะแบบสอบถามเป็นมาตรประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 60 ข้อ
แบบสอบถามฉบับที่ 4 แบบสอบถามฉบับนี้ใช้สำหรับเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการประเมินโครงการ ด้านผลผลิต (Product) กับ นักเรียน คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง โดย ขอความร่วมมือผู้ให้ข้อมูลตอบแบบสอบถามโดยให้ความคิดเห็น เพื่อการรับรู้ที่สะท้อนข้อเท็จจริงแบ่งเป็น 2 ตอน คือ
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปสภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะแบบแสดงรายการ(Checklist)
ตอนที่ 2 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินผลการดำเนินงาน โครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 ลักษณะแบบสอบถามเป็นมาตรประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 60 ข้อ
แบบสอบถามฉบับที่ 5 แบบสอบถามฉบับนี้ใช้สำหรับเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการประเมินโครงการด้านความพึงพอใจ กับ นักเรียน คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ของโรงเรียนริมวัง 2 โดยขอความร่วมมือผู้ให้ข้อมูลตอบแบบสอบถามโดยให้ความคิดเห็น เพื่อการรับรู้ที่สะท้อนข้อเท็จจริงแบ่งเป็น 2 ตอน คือ
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปสภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะแบบแสดงรายการ(Checklist)
ตอนที่ 2 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินผลการดำเนินงาน โครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 ลักษณะแบบสอบถามเป็นมาตรประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ
จากการประเมินการประเมินโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ทั้ง 5 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และประเมินผลด้านความพึงพอใจในโครงการ
ด้านบริบท ประกอบด้วย ผลการประเมินผลโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 ด้านบริบท (Context) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อทั้ง 14 รายการ พบว่า มีความคิดเห็นระดับมากที่สุด 13 ข้อ โดยเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยเท่ากันมากที่สุด มีทั้งหมด 12 ข้อ ดังนี้ ความต้องการของโรงเรียนและชุมชนเป็นโครงการที่ส่งเสริมการเรียนรู้ พัฒนาทักษะการทำงานให้กับนักเรียน สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข เป็นโครงการที่มุ่งเน้นให้นักเรียนมีลักษณะนิสัย เจตคติที่ดีต่ออาชีพ เลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยงปลาดุก เลี้ยงกบ เพาะเห็ด แปรรูปผลิตภัณฑ์ และปลูกผักปลอดสารพิษ รู้จักคิดและหาแนวทางแก้ปัญหาด้วยตัวเอง นักเรียนได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ สามารถนำความรู้และประสบการณ์มาปรับใช้ในชีวิตจริง เป็นโครงการที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และพัฒนาคุณธรรมจากการปฏิบัติจริง เช่น เป็นผู้มีความรับผิดชอบ มีวินัย ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ อดทนสู้งาน กล้าคิด กล้าตัดสินใจ กล้าทำอย่างมีข้อมูล และมีขั้นตอนเป็นโครงการที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้โรงเรียนสามารถพัฒนานักเรียนให้มีความรู้ ทักษะ และ เจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพสุจริต ผู้บริหารมีบทบาทและส่งเสริมการดำเนินการตามโครงการฯ ครูที่ปรึกษามีความพร้อมที่จะดำเนินงานตามโครงการฯ ชุมชนมีส่วนร่วมและเห็นความสำคัญของโครงการฯ โครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงมีความสอดคล้องกับ นโยบายการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และเป้าหมายในการพัฒนาของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โรงเรียนมีการบรรจุโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงในแผนปฏิบัติการประจำปีอย่างชัดเจน โรงเรียนได้ชี้แจงนโยบายของโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียง ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายรับทราบ และโรงเรียนให้ผู้ปกครอง ชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายของโครงการ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยกว่ารายการอื่น อยู่ในระดับมาก คือ นักเรียนมีความพร้อมที่จะดำเนินงานตามโครงการฯ
ด้านปัจจัยนำเข้า ประกอบด้วย มีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายปัจจัย พบว่า ปัจจัยด้านบุคลากร มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด คือ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 ปีการศึกษา 2563 ผู้บริหาร และคณะครูเห็นความสำคัญของโครงการฯ ผู้บริหารโรงเรียนกำหนดนโยบายและแนวทางการปฏิบัติ ในการจัดทำโครงการชัดเจน คณะกรรมการดำเนินงานโครงการมีความรู้ ความเข้าใจในหลักการดำเนินโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียง และชุมชน และผู้ปกครองเห็นความสำคัญ สนใจ ให้ความร่วมมือ และให้การสนับสนุนนักเรียนในการทำกิจกรรมต่างๆ ตามโครงการ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยกว่ารายการอื่น คือ นักเรียนมีความสนใจ กระตือรือร้นในการ เข้าร่วมโครงการ
ปัจจัยด้านงบประมาณ มีอยู่ 3 ข้อ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุดทั้งหมด คือ โรงเรียนมีการจัดสรรงบประมาณให้โครงการฯอย่างเหมาะสม เพียงพอ โครงการฯได้รับงบประมาณสนับสนุนจากชุมชน และหน่วยงานอื่นๆ และมีการใช้จ่าย ตรวจสอบและติดตามการใช้งบประมาณ อย่างมีระบบ
ปัจจัยด้านวัสดุอุปกรณ์ มีอยู่ 3 ข้อ โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ซึ่งข้อที่มีค่ามาก คือ มีสถานที่ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามโครงการอย่างเพียงพอ และมีวัสดุ อุปกรณ์ ในการดำเนินงานตามกิจกรรมของโครงการอย่างเพียงพอ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยกว่ารายการอื่น คือ มีสถานที่ ที่ใช้ในการจัดเก็บและให้บริการวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือแก่นักเรียนอย่างเป็นระบบ
ปัจจัยด้านบริหารจัดการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งข้อที่มีค่ามาก คือ มีการกำหนดนโยบายและวางแผนดำเนินการโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 ปีการศึกษา 2563 มีการประชุมชี้แจงให้บุคลากรในโรงเรียนทราบโดยทั่วกันในการดำเนินกิจกรรมโครงการ มีการเปิดสอนรายวิชาเพิ่มเติมเศรษฐกิจพอเพียง ในหลักสูตรของสถานศึกษา และมีแผนงาน หรือปฏิทินในการนิเทศ กำกับ และติดตาม ผลการดำเนินงานตามโครงการ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยกว่ารายการอื่น คือ มีการกำหนดช่วงเวลาให้นักเรียนได้ทำกิจกรรม เปิดโอกาสให้นักเรียนปฏิบัติจริง เช่น วางแผน ผลิตและจำหน่าย มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
ด้านกระบวนการ ประกอบด้วย ผลการประเมินผลการประเมินโครงการโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 ด้านกระบวนการ (Process) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
กิจกรรมเลี้ยงไก่ไข่ กิจกรรมเลี้ยงกบ กิจกรรมเลี้ยงปลา กิจกรรมเพาะเห็ด กิจกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์ และกิจกรรมปลูกผักปลอดสารพิษ ทุกกิจกรรมมีผลการประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด คือ โรงเรียนมีการศึกษาสภาพความต้องการของนักเรียนและชุมชน โรงเรียนมีการวางแผนในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการอย่างชัดเจน โรงเรียนมีการประชุมชี้แจงการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ แต่งตั้งผู้รับผิดชอบกิจกรรม ให้ความรู้แก่นักเรียน มีการมอบหมายหรือรับสมัคร ให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม ทำงานกลุ่มโดยมีการวางแผนในการทำงาน ผู้บริหาร ครูที่ปรึกษาคอยกำกับ นิเทศ ติดตามผล ให้ขวัญและกำลังใจอย่างสม่ำเสมอ สรุปประเมินโครงการฯ และจัดทำรายงานโครงการ นำเสนอฝ่ายบริหาร คณะกรรมการสถานศึกษา รองลงมาผลการประเมิน อยู่ในระดับมาก คือ ดำเนินงานตามโครงการ ปฏิบัติงานตามขั้นตอนและบอกขั้นตอนในการทำงานตามแผนงานที่กำหนดไว้ และมีการจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย อย่างเป็นระบบ และมีการติดตามประเมินผลการดำเนินงานของกิจกรรมทุกขั้นตอนอย่างเป็นระบบ
ด้านผลผลิต ประกอบด้วย ผลการประเมินผลการประเมินตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณาเป็นรายการ ด้านความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ โดยความเหมาะสม ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ นักเรียนภาคภูมิใจที่เป็นคนไทย นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมค่ายคุณธรรม นักเรียนเป็นแบบอย่างที่ดีของศาสนิกชน นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ และนักเรียนแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยที่สุดกวารายการอื่น คือ นักเรียนปฏิบัติตนยืนตรงเคารพธงชาติ ร้องเพลงชาติ และอธิบายความหมายของเพลงชาติได้ถูกต้อง
ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ นักเรียนไม่ลักขโมย เอาของผู้อื่นมาเป็นของตนเอง และนักเรียนเก็บสิ่งของได้จะรีบแจ้งครู และนำส่งเจ้าของส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยที่สุดกว่ารายการอื่น คือ นักเรียนพูดความจริง ไม่พูดโกหก
ด้านความมีวินัย ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ นักเรียนเคารพเชื่อฟังผู้ปกครอง ครูและผู้อาวุโส นักเรียนปฏิบัติตนตามข้อตกลง กฎเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับของครอบครัว โรงเรียน และสังคม และนักเรียนปฏิบัติตนเหมาะสม มีระเบียบวินัย เรียบร้อยเป็นแบบอย่างที่ดี ตามลำดับ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยที่สุดกว่ารายการอื่น คือ นักเรียนไม่ปัดหน้าที่ความรับผิดชอบ ทอดทิ้งการทำงานของตนเองให้กับผู้อื่น
ด้านความใฝ่เรียนรู้ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ นักเรียนเป็นคนช่างสังเกต มีความอยากรูอยากเห็น อยากเรียนรู้สิ่งต่างๆ อยู่เสมอ นักเรียนเคารพสิทธิให้เกียรติผู้อื่น ยอมรับข้อคิดเห็นที่แตกต่าง ข้อเสนอแนะต่างๆ ไม่ละเมิดผู้อื่น และนักเรียนมี ความเพียรพยายาม ในการเรียนและการทำงานตามลำดับ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยที่สุดกว่ารายการอื่น คือ นักเรียนมี การศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ
ด้านอยู่อย่างพอเพียง ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ นักเรียนประหยัดอดออม และออมทรัพย์เป็นประจำ และนักเรียนไม่เอาเปรียบผู้อื่น และไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน พร้อมให้อภัยเมื่อผู้อื่นกระทำผิด ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยที่สุดกว่ารายการอื่น คือ นักเรียนใช้ทรัพย์สินของตนเอง อย่างประหยัดคุ้มค่า และเก็บรักษาดูแลอย่างดี
ด้านความมุ่งมั่นในการทำงาน ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ นักเรียนพยายามหาวิธีการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการทำงาน นักเรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นในสถานการณ์ต่างๆ ได้ด้วยความเต็มใจ นักเรียนมีความทุ่มเททำงาน อดทน ไม่ย่อท้อต่อปัญหาและอุปสรรคในการทำงาน ตามลำดับ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยที่สุดกว่ารายการอื่น คือ นักเรียนปรับปรุงและพัฒนาการทำงานด้วยตนเอง
ด้านความรักความเป็นไทย ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับประเพณี ศิลปะ และวัฒนธรรมไทย และนักเรียนปฏิบัติตามขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปะและวัฒนธรรมไทย นักเรียนศึกษาและร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการสืบทอดภูมิปัญญาไทยตามลำดับ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยที่สุดกว่ารายการอื่น คือ นักเรียนใช้ภาษาไทยและเลขไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และนักเรียนชักชวน แนะนำให้ผู้อื่นเห็นคุณค่าของการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง
ด้านมีจิตสาธารณะ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ นักเรียนช่วยเหลือสอนหนังสือเพื่อนและน้องๆ นักเรียนมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีน้ำใจ รู้จักแบ่งปันต่อผู้อื่น นักเรียนอาสาช่วยเหลืองานผู้ปกครอง ครู และเพื่อน ด้วยความเต็มใจ และนักเรียนดูแล รักษาสาธารณะสมบัติและสิ่งแวดล้อมด้วยความเต็มใจตามลำดับ ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยที่สุดกว่ารายการอื่น คือ นักเรียนช่วยเก็บขยะในโรงเรียน และในที่สาธารณะ นักเรียนกระตือรือร้น ที่จะช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน และนักเรียนมีน้ำใจ ช่วยเหลือผู้อื่น ด้วยความเสียสละไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว
ด้านผลผลิต ผลการประเมินผลโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 ด้านความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยความพึงพอใจ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ท่านมีความพึงพอใจวัตถุประสงค์ของโครงการ โครงการนี้มีประโยชน์ต่อผู้เรียนในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ รูปแบบกิจกรรมตอบสนองความต้องการของนักเรียน โรงเรียน และชุมชน ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม เนื้อหาของกิจกรรมเหมาะกับระดับความรู้ความสามารถของผู้เรียน กิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาความสามารถด้านการสื่อสาร การคิด และการแก้ปัญหา ผู้เรียนได้รับความรู้ความเข้าใจและทักษะตามเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้ วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เหมาะสมกับเนื้อหา โครงการมีความเหมาะสม มีประโยชน์ และควรดำเนินงานต่อไป ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยกว่ารายการอื่น คือ ผู้เรียนมีความสนุกสนานในการทำกิจกรรม
สำหรับความคิดเห็นเพิ่มเติม ต่อโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 ของคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ผู้นำชุมชน และตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จาการประชุม สรุปดังต่อไปนี้ ควรจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้เป็นลานคุณธรรมไว้ในบริเวณโรงเรียน พร้อมเขียนป้ายคำขวัญ พุทธสุภาษิต คำคมหรือคำนิยมเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม ตามบริเวณโรงเรียนโดยรอบ ควรจัดทำโครงการอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาจิตใจของนักเรียนทุกคนให้เป็นคนดีของสังคมยิ่งๆ ขึ้นไป ควรมีการเข้าค่ายคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนอย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง ควรจัดทัศนศึกษา ให้คณะครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และชุมชนได้ไปศึกษาตัวอย่างการจัดกิจกรรมในลักษณะเดียวกัน ที่ประสบความสำเร็จควรจัดกิจกรรมเพื่อระดมทรัพยากร หรืองบประมาณจากแหล่งทุนอื่นๆมาสนับสนุนกิจกรรมตามโครงการให้เพิ่มมากขึ้น คณะครู ผู้ปกครองหรือญาติพี่น้อง ต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดี ควรจัดทำป้ายนิเทศ เพื่อจัดแสดงประวัติหรือผลงานของนักเรียนที่ได้รับรางวัลในด้านการทำความดี มีความประพฤติที่ดีและเป็นแบบอย่างที่ดี ควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอน แบบบูรณาการที่สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ควรมีการจัดแสดงนิทรรศการ เกี่ยวกับผลงานของการทำความดีของนักเรียนทุกคน เพื่อสร้างแรงจูงใจแก่นักเรียน ควรมีการฝึกฝนให้เด็กนักเรียนเป็นผู้มีจิตอาสาเพิ่มมากขึ้น เพื่อจะนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และการอยู่ร่วมกันในสังคม ต้องการให้มีโครงการที่ดีแบบนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความรู้ ทักษะ เจตคติให้นักเรียนหรือเยาวชนหรือผู้ที่สนใจได้เรียนรู้ และควรมีการประชาสัมพันธ์อย่างกิจกรรมอย่างกว้างขวาง เช่น ประชาสัมพันธ์ทางสื่อประชาสัมพันธ์ของโรงเรียน เพื่อขยายเครือข่าย และอาจมีโอกาสได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานอื่น ส่วนความคิดเห็นของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ จากการสัมภาษณ์นักเรียน สรุปได้ ดังนี้ ควรจัดโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนริมวัง 2 ให้กับนักเรียนต่อไป ควรมีกิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียนทุกคน และควรจัดทัศนศึกษาหรือศึกษาดูงานให้กับนักเรียน และชุมขนได้ไปศึกษาดูงานสถานศึกษาที่ประสบความสำเร็จด้านคุณธรรม จริยธรรม และเศรษฐกิจพอเพียง
ข้อเสนอแนะการนำผลการประเมินไปใช้
ในการประเมินโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนของโรงเรียนริมวัง 2 ซึ่งผู้ประเมินได้พบปัญหา และอุปสรรคบางประการที่ควรได้รับการปรับปรุง แก้ไขและพัฒนา มีดังนี้
1. การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องเป็นแกนหลักในการบริหารจัดการ และดำเนินการร่วมกับแกนนำอื่นๆ เพื่อช่วยผลักดัน ส่งเสริม สนับสนุนและประสาน ให้บุคลากรภายในโรงเรียนและบุคลากรอื่นที่เกี่ยวข้องภายนอก ร่วมกันทำงานเป็นหมู่คณะ
2. โครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนของริมวัง 2 การจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน เป็นเรื่องของบุคลากรทุกคนทั้งในและนอกโรงเรียน มิใช่เป็นเรื่องของคนใดคนหนึ่งหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งโดยเฉพาะ และมิใช่เป็นการดำเนินงานแบบต่างคนต่างทำ แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนจะต้องทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง และมีความเชื่อมโยงระหว่างภารกิจต่างๆ ของโรงเรียนไม่ว่าจะเป็นด้านบริหารวิชาการ ด้านบริหารงบประมาณ ด้านบริหารบุคคล หรือด้านบริหารงานทั่วไป
3. การจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน จะต้องสร้างความตระหนักและมองเห็นความสำคัญของการดำเนินงานว่า เป็นสิ่งที่มีความจำเป็น ในการพัฒนาคุณภาพของการทำงาน คุณภาพของโรงเรียน และคุณภาพของผู้เรียน ซึ่งมีความสำคัญต่ออนาคตของโรงเรียนและประเทศชาติ รวมทั้งจะต้องให้มีความรู้ความเข้าใจ เป็นงานในหน้าที่ไม่ใช่งานที่เป็นภาระเพิ่มเติม
4. การดำเนินงานตามโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนของริมวัง 2 จำเป็นที่จะต้องมีผู้ที่รับผิดชอบในรูปของตัวบุคคล หรือคณะทำงาน หรือคณะกรรมการดำเนินการทำหน้าที่ในการประสานงาน และกำกับติดตาม การดำเนินงานอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน
5. การสร้างความร่วมมือ หรือการมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน ควรมีการทำงานร่วมกับบุคคลและองค์กรต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง อาทิเช่น คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ชุมชน นักเรียน หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อที่จะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้เกี่ยวข้อง และเป็นการระดมทรัพยากรที่ต้องการจากทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
ข้อเสนอแนะการประเมินครั้งต่อไป
จากการประเมินโครงการโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนของโรงเรียนริมวัง 2 ครั้งนี้ ผู้ประเมินมีข้อเสนอแนะดังนี้
1. ควรนำวิธีการและแนวคิดจากการประเมินโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนของโรงเรียนริมวัง 2 ไปดำเนินการกับโครงการอื่นๆ ในโรงเรียนอย่างเป็นระบบและให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
2. ควรใช้กรอบการประเมินในรูปแบบอื่นๆ เพื่อประเมินให้ละเอียดยิ่งขึ้น
3. ควรมีการประเมินในรูปแบบการประเมินโครงการตามรอยพ่อสู่ความพอเพียงของโรงเรียนของโรงเรียนริมวัง 2 กับสถานศึกษาอื่น ที่มีบริบทและสภาพแวดล้อมเหมือนกัน หรือแตกต่างกัน