ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะด้านดนตรีโดยใช้แบบฝึกทักษะด้านดนตรี เรื่อง ทักษะดนตรี ผ่าน
แอปพลิเคชัน perfect piano ในการจัดการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์ ในสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นายสมพงษ์ วิเศษจันทร์
ที่ปรึกษา นายบุญจันทร์ เจริญไชย
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านดนตรีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางด้านทักษะดนตรีก่อนและหลังเรียน
(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทางด้านดนตรี จาก แอปพลิเคชัน perfect piano กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกุดตะกาบ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 11 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
ผู้ศึกษาได้ดำเนินการสร้างแบบฝึกทักษะด้านดนตรี เรื่อง ทักษะดนตรี ผ่านแอพพิเคชั่น perfect piano รายวิชาดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 20 ข้อ จากนั้นนำไปทดลอง รวบรวมข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ เพื่อหา ความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และทำการสำรวจความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะด้านดนตรี เรื่อง ทักษะดนตรี ผ่านแอปพลิเคชัน perfect piano
ผลการศึกษาพบว่า 1) นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะด้านดนตรี เรื่อง ทักษะดนตรี ผ่านแอปพลิเคชัน perfect piano มีทักษะด้านดนตรี มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 82.40 คิดเป็นร้อยละ 82.40 เมื่อเทียบกับเกณฑ์มีคะแนนสูงกว่าร้อยละ 80 2)นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะด้านดนตรี เรื่อง ทักษะดนตรี ผ่านแอปพลิเคชัน perfect piano มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยค่าเฉลี่ย ( ) ก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 8.45 คิดเป็นร้อยละ 42.27 และหลังจัดการเรียนรู้ มีคะแนนเฉลี่ย ( )สูงขึ้นมีค่าเท่ากับ 16.91 คิดเป็นร้อยละ 84.55 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะด้านดนตรี เรื่อง ทักษะดนตรี ผ่านแอปพลิเคชัน perfect piano รายวิชาดนตรี
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 ซึ่งสรุปผลได้ว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก