เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่อง การเขียนโปรแกรม
เบื้องต้น เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางจินตนา มีสุข
ปีที่ศึกษา 2561
_________________________________________________________________
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาหาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคTAI เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคTAI เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 3) เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคTAI เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคTAI เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในประเด็นต่อไปนี้ (4.1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ (4.2) เพื่อประเมินพฤติกรรมการร่วมมือกันทำงาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ (4.3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 34 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ด้วยการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน แบบประเมินพฤติกรรมการร่วมมือกันทำงาน การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( × ̅ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และการทดสอบค่าที (Dependent Samples t - test)
สรุปผลการวิจัย
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคTAI เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผู้วิจัยสามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องการให้มีการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ให้จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เป็นรายบุคคลที่ผู้เรียนมีโอกาสศึกษาด้วยตนเองและเนื้อหาและตัวอย่างควรครอบคลุมทุกคำสั่งในชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนการสอนมีกิจกรรมที่หลากหลาย มีองค์ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้ คำนำ คำชี้แจง สารบัญ จุดประสงค์การเรียนรู้ สาระสำคัญ ใบความรู้ แบบฝึกตัวอย่าง แบบฝึกปฏิบัติ ประเมินผล คู่มือครูแผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบ แบบประเมินพฤติกรรมการร่วมมือกันทำงาน รูปภาพควรมีสีสันสดใส ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง และแสวงหาความรู้จากสื่อต่าง ๆ ได้ด้วยตนเองเพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ และสามารถเขียนโปรแกรมเพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนเกี่ยวกับวิชาการเขียนโปรแกรมในขั้นสูงต่อไป
2. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 77.62/79.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
3. ผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ผลการทดลองใช้พบว่า ผู้เรียนส่วนใหญ่เมื่อนักเรียนได้ฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ นักเรียนให้ความสนใจในการเรียนรู้และฝึกกระบวนการร่วมมือกันทำงาน จึงทำให้ผู้เรียนส่วนใหญ่มีความสนใจและกระตือรือร้นในการเรียนรู้ นักเรียนมีความสุขและสนุกกับการเรียน
4. ผลการประเมินและปรับปรุงชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีขั้นตอน ดังนี้
4.1 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ พบว่า ผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.2 พฤติกรรมการร่วมมือกันทำงานของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่จัดกิจกรรมแบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค TAI เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมการร่วมมือกันทำงานอยู่ใน ระดับดี ( x ̅ = 3.97) ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 79.35
4.3 ผลการศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่องการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม พบว่า ภาพรวมมีระดับความคิดเห็นในระดับเห็นด้วยมาก
คำสำคัญ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กิจกรรมแบบร่วมมือ เทคนิค TAI
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น