การประเมินโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยโรงเรียนบ้านน้ำขุม ปีการศึกษา 2563 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ (Context Evaluation) 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) 3) ประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ (Process Evaluation) และ 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน
ประชากร ที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ครู จำนวน 10 คน นักเรียน ชั้นอนุบาล1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 105 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 105 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 152 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 5 ฉบับ ทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ โดยมีค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.82 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยโรงเรียนบ้านน้ำขุม ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมิน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็นตัวชี้วัด พบว่า ทุกประเด็นตัวชี้วัด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยโรงเรียนบ้านน้ำขุม ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็นตัวชี้วัด พบว่า ทุกประเด็นตัวชี้วัด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน ที่กำหนดไว้
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ของโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยโรงเรียนบ้านน้ำขุม ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่ม พบว่า ทุกกลุ่มที่ประเมินมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยโรงเรียนบ้านน้ำขุม ปีการศึกษา 2563 จำแนกเป็น 3 ด้าน ได้แก่
4.1 ด้านความรู้ นักเรียนมีความรู้ในการจัดการขยะมูลฝอย สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.2 ด้านพฤติกรรมการจัดการขยะ นักเรียนมีพฤติกรรมการปฏิบัติโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.3 ด้านความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อผลสำเร็จของการดำเนินโครงการ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดโดยรวมทุกกลุ่ม ที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, โครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอย, โรงเรียนบ้านน้ำขุม