บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน เรื่อง การใช้งานบอร์ด Kidbright เบื้องต้น สำหรับผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อหาคุณภาพของบทเรียนออนไลน์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 3 ฌรงเรียนศรัทธาสมุทร จังหวัดสมุทรสงคราม จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนออนไลน์ร่วมกับการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน เรื่อง การใช้งานบอร์ด Kidbright เบื้องต้น 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ3) แบบประเมินความ พึงพอใจของผู้เรียน
ผลการวิจัยพบว่า 9.1 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออ นไล น์ เรื่อง การใช้งานบอร์ด KidBright เบื้องต้น ที่ได้พัฒนาขึ้น พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
เท่ากับ (x̄ =15.68, S.D.=5.67) และคะแนนหลังเรียนเท่ากับ (x̄ =25.72 , S.D.=9.19) โดยค่าทดสอบสถิติทีเท่ากับ 7.85 ซึ่งมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสื่อบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นตามรูปแบบการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐานทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
9.2 การพัฒนาสื่อบนเรียนออนำลน์อย่างเป็นระบบตามกรอบของรูปแบบการเรีย นรู้แบบ
ปัญหาเป็นฐาน นำเสนอบทเรียนที่น่าสนใจและเป็นขั้นตอน จัดระบบการมีส่วนร่วมในการ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้และทำภารกิจแก้ปัญหา มีระบบการให้ความช่วยเหลือทั้งด้านการช่วยเสริมศักยภาพการเรียน และช่วยเหลือโดยผู้สอนผ่านสื่อการบทเรียนบนเว็บสามารถติดตามความก้าวหน้าการทำกิจกรรมและการประเมินผลได้ตลอดเวลามีแหล่งข้อมูลที่เพียงพอ และสามารถติดต่อสื่อสารระหว่างสมาชิกทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ระดับที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุดคือ ด้านปฏิสัมพันธ์ (x̄= 4.75 , S.D. = 0.50) รองลงมาคือ ด้านภาพนิ่ง (x̄= 4.67 S.D. = 0.52) และด้านการออกแบบเว็บไซต์และด้านตัวอักษร(x̄= 4.54 , S.D. = 0.55)
9.3 จากการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนพบว่า การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วย
บทเรียนออนไลน์ ร่วมกับการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน เรื่อง การใช้งานบอร์ด KidBright เบื้องต้นในรายวิชา ว23104 วิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ช่วยให้นักเรียนสนใจและกระตือรือร้นในการเรียนมากยิ่งขึ้น เนื่องจากบทเรียนเป็นลักษณะการทำงานเป็นกลุ่มและมีการแลกเปลี่ยนความคิดกัน รวมถึงการนำเสนอเนื้อหาโดยใช้ ข้อความ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียงดนตรี และการโต้ตอบกับบทเรียน ส่งผลให้สามารถกระตุ้นให้นักเรียนสนใจบทเรียนมากยิ่งขึ้น และช่วยให้นักเรียนรู้สึกพอใจ เมื่อตอบแบบฝึกหัด และแบบทดสอบได้ ถูกต้อง เนื่องจากภายในบทเรียนมีการเสริมแรงให้กับนักเรียนเมื่อนักเรียนตอบถูกในแต่ละข้อก็จะได้รับแรงเสริมในท างบวก เช่น ข้อความให้กำลงใจเมื่อตอบผิด และนักเรียนสามารถศึกษาหาความรู้เสริม ได้จากใบความรู้ได้ทันทีเมื่อนนักเรียนตอบผิด ทำให้นักเรียนเกิดความตั้งในการทำแบบฝึกหัด และแบบทดสอบ เสร็จแล้ว นักเรียนจะทราบผลคะแนนทันที