ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยโดยใช้โครงงานเป็นฐานการเรียนรู้
เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า)
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอัสมะ หมะหนังเด็น
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยโดยใช้โครงงานเป็นฐานการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้โครงงานเป็นฐานการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อศึกษาทักษะทางสังคมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยโดยใช้โครงงานเป็นฐานการเรียนรู้ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยโดยใช้โครงงานเป็นฐานการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) จำนวน 20 คนโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยโดยใช้โครงงานเป็นฐานการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบประเมินทักษะทางสังคม (4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของคู่มือการกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยโดยใช้โครงงานเป็นฐานการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.80/84.83
2. ผลการประเมินผลก่อนและหลังใช้คู่มือการกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยโดยใช้โครงงานเป็นฐานการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม มีคะแนนจากการทดสอบ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยโดยใช้โครงงานเป็นฐานการเรียนรู้ มีทักษะทางสังคมโดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ย 4.71 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ .15 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.74 และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ .61 อยู่ในระดับมาก รองลงมาด้านการติดต่อสื่อสารและมนุษยสัมพันธ์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ.16 อยู่ในระดับมาก และด้านการอยู่ร่วมกันและการทำงานเป็นกลุ่ม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ .30 ตามลำดับ
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจการกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย โดยใช้โครงงานเป็นฐานการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ย 4.72 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ .13 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านกิจกรรมมีขั้นตอนการทำจัดกิจกรรมที่ชัดเจน มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.80 และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ .41 อยู่ในระดับมาก รองลงมาด้านมีการเร้าและจูงใจในทุกขั้นตอนของการทำกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.75 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ .44 อยู่ในระดับมาก และด้านสามารถนำความรู้จากกิจกรรมไปใช้กับการเรียนรู้ได้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ .47 ตามลำดับ