ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) กล่าวถึงการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้เรียนจะต้องอาศัยกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายเป็นเครื่องมือที่จะนำพาตนเองไปสู่เป้าหมายของหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ที่จำเป็นสำหรับผู้เรียน เช่น กระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ กระบวนการสร้างความรู้ กระบวนการคิด กระบวนการทางสังคม กระบวนการเผชิญสถานการณ์และแก้ปัญหากระบวนการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง เป็นต้น ดังนั้นการศึกษาควรจัดบรรยากาศการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติกระทำจริง
การเรียนรู้แบบโครงงาน เป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เน้นการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติงานจริง ผู้เรียนเป็นผู้ลงมือปฏิบัติ หาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยมีครูผู้สอนคอยช่วยเหลือ กระตุ้น แนะนำ ให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด จนได้ผลงานออกมา แล้วจัดทำรายงานวิธีการดำเนินงานและเสนอผลงานการเรียนรู้แบบโครงงาน สามารถพัฒนาคุณธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์นำไปสู่การแก้ปัญหาด้านศีลธรรมและส่งเสริมการบ่มเพาะความดีมีคุณธรรมอย่างเป็นรูปประธรรมและเป็นระบบ ผลจากการทำโครงงานคุณธรรมสามารถสร้างค่านิยมในการทำความดีให้แก่เด็กและเยาวชนได้ ผู้ชายเห็นความเป็นไปได้ในการพัฒนารูปแบบของโครงงานคุณธรรม ผู้วิจัยจึงสนใจพัฒนารูปแบบการสอนโดยการทำโครงงานคุณธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาการสอนแบบโครงงานคุณธรรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ตัวแปรที่ศึกษา
ในการวิจัยครั้งนี้ ตัวแปรที่ศึกษาประกอบด้วย
1. ตัวแปรอิสระ ได้แก่ การสอนแบบโครงงานคุณธรรม
2. ตัวแปรตาม ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักเรียนมีความสามารถในการร่างภาพระบายสี
2. นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์
3. นักเรียนมีแนวทางเพื่อพัฒนาทักษะการวาดภาพระบายสี มีสมาธิและความคิดสร้างสรรค์
ขอบเขตของการวิจัย
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 180 คน
2. เนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรม
3. ระยะเวลาในการทดลอง 1 กุมภาพันธ์ 2564 30 มีนาคม 2564
วิธีดำเนินการวิจัย
1. แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม เก่ง ปานกลาง อ่อน ทำแบบทดสอบก่อนเรียน
2. ขั้นตอนการเรียนแบบโครงงาน ผู้วิจัยดำเนินการดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การสร้างกลุ่ม
ขั้นตอนที่ 2 การเริ่มต้นคิดทำโครงงาน
ขั้นตอนที่ 3 การสร้างความมีส่วนร่วมผ่านการทำประชาพิจารณ์และประชามติ
ขั้นตอนที่ 4 ตลาดนัดผังมโนทัศน์โครงงาน
ขั้นตอนที่ 5 การสำรวจปัญหาหาข้อมูลสถิติ
ขั้นตอนที่ 6 การปรับปรุงผังมโนทัศน์จัดทำร่างโครงงานแพลนการดำเนินการโครงการ
ขั้นตอนที่ 7 Do
ขั้นตอนที่ 8 Check
ขั้นตอนที่ 9 Act
ขั้นตอนที่ 10 การประชุมสรุปผล
ขั้นตอนที่ 11 การจัดทำสื่อนำเสนอโครงงาน
ขั้นตอนที่ 12 ตลาดนัดโครงงานมหกรรมความดี
3. ทำแบบทดสอบหลังเรียน
การวิเคราะห์ข้อมูล
บันทึกคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน เปรียบเทียบผลสอบ ร้อยละ
ผลการวิจัย
1. การสอนแบบโครงงานคุณธรรม เป็นวิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ได้ลงมือปฏิบัติจริง แก้ไขปัญหาจริง จากการสังเกตพฤติกรรม นักเรียนมีความสุขในการเรียน การยิ้ม การพูดคุยกับเพื่อนที่จริงจัง การสอนโดยใช้โครงงานคุณธรรม นอกจากจะทำให้นักเรียนเกิดทักษะการเรียนรู้แล้ว ยังทำให้นักเรียนมีความสามัคคี การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอีกด้วย
2. คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน