ชื่องานวิจัย การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการฟัง การมีวินัยจาก
ฟังการเล่านิทานโดยใช้หุ่นมือ และการเล่นเกมการศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 โรงเรียนอนุบาลประโคนชัย
(อำนวยกิจราษฏ์วิทยาคาร) ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2563
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอาจ เส็งไทยแท้
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อฝึกพื้นฐานทักษะการฟังการมีวินัยจากกิจกรรมเสริมประสบการณ์
โดยการเล่านิทานหุ่นมือ เพื่อสร้างเสริมพัฒนาการเด็กทุกด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา จากตัวละครในนิทานที่เป็นตัวแบบที่หล่อหลอม พฤติกรรมและบุคลิกภาพของเด็ก ให้มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ทำให้เด็กได้เรียนรู้ทักษะทางสังคมที่หลากหลายเด็กได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลิน จากแผนจัดประสบการณ์ หลักสูตรสถานศึกษา ของโรงเรียนอนุบาลประโคนชัย(อำนวยกิจราษฏ์วิทยาคาร)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
เล่านิทานประกอบหุ่นมือ เกมการศึกษา แผนการจัดประสบการณ์แทรกนิทาน และเกมการศึกษา
การดำเนินการทดสอบจากการปฏิบัติจริงตามแผนจัดประสบการณ์ 4 แผน ในระหว่างเดือน กันยายน พ.ศ.2563 จัดกิจกรรมการเล่นเกมพร้อมบันทึกจากการสังเกตและการตอบคำถามจัดกิจกรรมการเล่านิทานพร้อมบันทึกจากการสังเกตและการตอบคำถาม นำผลการพัฒนาการทั้ง 2 กิจกรรมมา วิเคราะห์
ผลการวิเคราะห์พฤติกรรมการเล่นเกมการศึกษา และการฟังนิทานในระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2/3 อยู่ในเกณฑ์ที่แตกต่างกัน เด็กในวัยนี้ส่วนมากชอบการนั่งฟังนิทานมากกว่าเล่นเกม ซึ่งใช้ระยะเวลาที่เท่ากัน
มีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญาของเด็กในระดับปฐมวัยชั้นอนุบาลปี่ที่ 2/3 มีทักษะด้านการฟังในด้านการฟังนิทานจะสูงการเล่นเกมการศึกษา