ชื่อรายงาน การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์นาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นริษรา สิทธิชู
สถานที่วิจัย โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดโพธาวาส) เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์นาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์นาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์นาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์นาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดโพธาวาส) เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 34 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่มโดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ เอกสารประกอบ การเรียน ชุด รักษ์นาฏศิลป์ไทย จำนวน 3 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน 16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) 0.85 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น ( ) 0.83 วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่าง ที่ไม่มีความเป็นอิสระต่อกัน(t-test Dependent Samples) ผลการวิจัย พบว่า
1.กเอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์นาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.84/82.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2.กผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์นาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.กดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์นาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7215 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 0.70 ที่ตั้งไว้
4.กความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด รักษ์นาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60 S.D.=0.26)