ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส าหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD
ผู้ศึกษา นางสาวอานีตอ ยุนุ้ย
ครูช านาญการ โรงเรียนชุมชนบ้านกะมิยอ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารปะกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์
น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โดยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารปะกอบการเรียน ชุด
เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส าหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ก่อนเรียนและหลังเรียน 3)
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่ม
สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการ
จัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่5/2 ที่ก าลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนชุมชนบ้านกะมิยอ
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 จ านวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบ
กลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เอกสารปะกอบการเรียน ชุด
เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส าหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD จ านวน 5 เล่ม แผนการ
จัดการเรียนรู้ จ านวน 20 แผน แบบประเมินความพึงพอใจ จ านวน 1 ชุด และแบบทดสอบวัดผล
สัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จ านวน 1 ชุด ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.48-0.75 ค่า
อ านาจจ าแนกตั้งแต่ 0.75-0.98 และความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สูตรKR-20 (Kuder-Richardson) การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินความพึงพอใจด้วยวิธีการหาสัมประสิทธิ์ α (α -Coefficient) ของครอนบาคค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบค่า ttestแบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ85.04/83.15 หมายความว่านักเรียนได้คะแนนเฉลี่ย จากเอกสารประกอบการเรียนร้อยละ 85.04 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนด้วย
แบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 83.15 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด
เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส าหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่ม
สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดย
การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD อยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.61, S.D. = 0.51)