|
|
จากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 หมวด 4 และการเปลี่ยนแปลงไปของโลกศตวรรษที่ 21 จึงเป็นแนวคิดสะท้อนกลับสู่มุมมองความเป็นโรงเรียนเชียงหวางพิทยาคาร ตั้งอยู่ที่บ้านสร้างลาน หมู่ที่ 9 ตำบลเชียงหวาง อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ปัจจุบันมีนักเรียน จำนวน 81 คน สภาพแวดล้อมของโรงเรียน เป็นแหล่งชุมชนเกษตรกรรม ประกอบอาชีพเกษตรกรรม คิดเป็น ร้อยละ 90 และมีอาชีพเสริมหลากหลายอาชีพ นักเรียน ร้อยละ 95 มีฐานะยากจน อาศัยอยู่กับญาติที่มีอาชีพรับจ้าง ไม่มีรายได้ประจำ ผู้ปกครองนักเรียนส่วนหนึ่ง มีการอพยพย้ายถิ่นเข้ามารับจ้างแรงงานและทำงานต่างประเทศ ผู้ปกครองจึงเป็นเพียงแค่หาเงินมาให้นักเรียน ไม่ค่อยมีเวลาในการอบรม ดูแลลูกหลานอย่างใกล้ชิด และมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้นักเรียน เช่นโทรศัพท์มือถือ เพื่อใช้ติดต่อสื่อสารกัน แต่นักเรียนได้ใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง เช่น การเล่นเกม เล่นไลน์ เล่นเฟสบุ๊ค ทำให้นักเรียนบางส่วนมีปัญหาด้านพฤติกรรม เรื่องนิสัยก้าวร้าว ขาดวินัย ขาดความรับผิดชอบ ไม่เอาใจใส่ต่อการเรียน ไม่มีจิตอาสา และใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย อีกทั้งการจัดการเรียนการสอนยังจำกัดอยู่แต่ในห้องเรียน และความสำคัญของการจัดการเรียนการสอนยังคงให้ความสำคัญของครูเป็นสำคัญ จึงสร้างความเบื่อหน่ายให้กับนักเรียน และนักเรียนไม่สามารถก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงสังคมภายนอก ในฐานะที่เป็นครูผู้สอนที่ได้รับคัดเลือกจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ให้เป็นครูแกนนำการยกระดับผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้และการเตรียมความพร้อมผู้เรียนให้มีคุณลักษณะและทักษะในศตวรรษที่ 21 และครูแกนนนำการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จึงได้มองเห็นปัญหา คิดหาแนวทางแก้ไขเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการเรียนรู้ที่มีความหลากหลายและส่งเสริมผุ้เรียนให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 หมวด 4 มาตรา 22 การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ
จากเหตุผลและปัจจัยดังกล่าว ครูผู้สอน ได้น้อมนำแนวพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระบรม ชนกาธิเบศ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร คือ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา มาเป็นแนวทางในการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่บูรณาการ องค์ความรู้ในท้องถิ่น ชุมชน หรือโรงเรียน ที่สอดคล้องกับหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง พัฒนาตนเองให้เป็นผู้ที่มีคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพครู พัฒนาผู้เรียนให้เป็น ผู้ที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในท้องถิ่น ชุมชน หรือโรงเรียน ที่สอดคล้องกับศตวรรษ ที่ 21 ครูผู้สอนจึงใช้นวัตกรรม 3น ปลูกต้นกล้าคนดี สู่วิถีคุณธรรมอย่างยั่งยืน เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 และส่งผลให้เกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระวิชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว คลอบคลุมทั้ง 4 ด้าน บูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงกับการผลิตสินค้าและบริการในท้องถิ่น ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องสัมมนาพระพุทธศาสนากับกับการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 วิชาการศึกษาค้นคว้าอิสระ (IS) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตใสถานศึกษา เนื่องจากทำให้ผู้เรียนได้สำรวจอาชีพ ผลผลิต ที่มีอยู่ในโรงเรียน ชุมชน หรือท้องถิ่น มาสู่การเรียนรู้หรือการทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น การปลูกปาล์มน้ำมัน การทำนา การปลูกพืชสวน-พืชไร่ การทำ ไส้กรอกหมู การทำสลัดโรล การทอผ้า ดนตรีพื้นเมือง ดนตรีสากล เป็นต้น และผู้เรียนได้สำรวจสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นของผู้เรียน โรงเรียน และชุมชน เพื่อสร้างความร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานของรัฐและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ผ่านกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ขับเคลื่อนหลักการ บวร พร้อมทั้งออกไปให้บริการชุมชนในการ ขยายผลการปฏิบัติงานจากการจัดกิจกรรมทำให้นักเรียนเห็นการมีส่วนร่วมกิจกรรมจิตอาสาที่เกิดขึ้น (ทั้งในและนอกสถานศึกษา) ตลอดจนการทำความดี เพื่อพัฒนาชุมชนโดยน้อมนำหลักคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ลงสู่กระบวนการทำกิจกรรมทุกขั้นตอน ทำให้ได้พัฒนาผู้เรียนตามความสนใจ ความถนัดและความต้องการ ได้มีประสบการณ์ตรง ได้เรียนรู้วิธีการแก้ปัญหา วิธีการหาความรู้ความจริงอย่าง มีเหตุผล ได้ทำการทดลองได้พิสูจน์ สิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง รู้จักการวางแผนการทำงาน ฝึกการเป็นผู้นำ ผู้ตาม เพิ่มพูนทักษะการคิด วิเคราะห์ มีน้ำใจ ความสามัคคี การทำงานเป็นทีม ทักษะอาชีพ มีทักษะชีวิต ตลอดจนได้พัฒนากระบวนการคิดโดยเฉพาะทักษะการคิดขั้นนสูงโดยแท้จริง รวมทั้งการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มุ่งเน้น ลดเวลาเรียนในลักษณะการรับการถ่ายทอดความรู้ด้วยการบรรยาย/สาธิต เพิ่มเวลาและโอกาสในการสร้างความรู้ด้วยตนเองผ่านการลงมือปฏิบัติ มีความสุขกับการเรียนรู้ และอยู่ใน สังคมแห่งการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีความสุข
|
โพสต์โดย icezaa : [15 ส.ค. 2564 เวลา 18:03 น.] อ่าน [3888] ไอพี : 1.10.130.147
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,005 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,275 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,488 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,381 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,268 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,747 ครั้ง
| เปิดอ่าน 58,678 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,846 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,979 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,555 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,975 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,304 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,562 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,124 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,419 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 44,659 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,105 ครั้ง
| เปิดอ่าน 79,835 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,319 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,127 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|