ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
3น ปลูกต้นกล้าคนดี สู่วิถีคุณธรรมอย่างยั่งยืน

จากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 หมวด 4 และการเปลี่ยนแปลงไปของโลกศตวรรษที่ 21 จึงเป็นแนวคิดสะท้อนกลับสู่มุมมองความเป็นโรงเรียนเชียงหวางพิทยาคาร ตั้งอยู่ที่บ้านสร้างลาน หมู่ที่ 9 ตำบลเชียงหวาง อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ปัจจุบันมีนักเรียน จำนวน 81 คน สภาพแวดล้อมของโรงเรียน เป็นแหล่งชุมชนเกษตรกรรม ประกอบอาชีพเกษตรกรรม คิดเป็น ร้อยละ 90 และมีอาชีพเสริมหลากหลายอาชีพ นักเรียน ร้อยละ 95 มีฐานะยากจน อาศัยอยู่กับญาติที่มีอาชีพรับจ้าง ไม่มีรายได้ประจำ ผู้ปกครองนักเรียนส่วนหนึ่ง มีการอพยพย้ายถิ่นเข้ามารับจ้างแรงงานและทำงานต่างประเทศ ผู้ปกครองจึงเป็นเพียงแค่หาเงินมาให้นักเรียน ไม่ค่อยมีเวลาในการอบรม ดูแลลูกหลานอย่างใกล้ชิด และมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้นักเรียน เช่นโทรศัพท์มือถือ เพื่อใช้ติดต่อสื่อสารกัน แต่นักเรียนได้ใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง เช่น การเล่นเกม เล่นไลน์ เล่นเฟสบุ๊ค ทำให้นักเรียนบางส่วนมีปัญหาด้านพฤติกรรม เรื่องนิสัยก้าวร้าว ขาดวินัย ขาดความรับผิดชอบ ไม่เอาใจใส่ต่อการเรียน ไม่มีจิตอาสา และใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย อีกทั้งการจัดการเรียนการสอนยังจำกัดอยู่แต่ในห้องเรียน และความสำคัญของการจัดการเรียนการสอนยังคงให้ความสำคัญของครูเป็นสำคัญ จึงสร้างความเบื่อหน่ายให้กับนักเรียน และนักเรียนไม่สามารถก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงสังคมภายนอก ในฐานะที่เป็นครูผู้สอนที่ได้รับคัดเลือกจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ให้เป็นครูแกนนำการยกระดับผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้และการเตรียมความพร้อมผู้เรียนให้มีคุณลักษณะและทักษะในศตวรรษที่ 21 และครูแกนนนำการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จึงได้มองเห็นปัญหา คิดหาแนวทางแก้ไขเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการเรียนรู้ที่มีความหลากหลายและส่งเสริมผุ้เรียนให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 หมวด 4 มาตรา 22 “การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ”

จากเหตุผลและปัจจัยดังกล่าว ครูผู้สอน ได้น้อมนำแนวพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระบรม ชนกาธิเบศ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร คือ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา มาเป็นแนวทางในการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่บูรณาการ องค์ความรู้ในท้องถิ่น ชุมชน หรือโรงเรียน ที่สอดคล้องกับหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง พัฒนาตนเองให้เป็นผู้ที่มีคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพครู พัฒนาผู้เรียนให้เป็น ผู้ที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในท้องถิ่น ชุมชน หรือโรงเรียน ที่สอดคล้องกับศตวรรษ ที่ 21 ครูผู้สอนจึงใช้นวัตกรรม “3น ปลูกต้นกล้าคนดี สู่วิถีคุณธรรมอย่างยั่งยืน” เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 และส่งผลให้เกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระวิชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว คลอบคลุมทั้ง 4 ด้าน บูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงกับการผลิตสินค้าและบริการในท้องถิ่น ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องสัมมนาพระพุทธศาสนากับกับการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 วิชาการศึกษาค้นคว้าอิสระ (IS) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตใสถานศึกษา เนื่องจากทำให้ผู้เรียนได้สำรวจอาชีพ ผลผลิต ที่มีอยู่ในโรงเรียน ชุมชน หรือท้องถิ่น มาสู่การเรียนรู้หรือการทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น การปลูกปาล์มน้ำมัน การทำนา การปลูกพืชสวน-พืชไร่ การทำ ไส้กรอกหมู การทำสลัดโรล การทอผ้า ดนตรีพื้นเมือง ดนตรีสากล เป็นต้น และผู้เรียนได้สำรวจสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นของผู้เรียน โรงเรียน และชุมชน เพื่อสร้างความร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานของรัฐและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ผ่านกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ขับเคลื่อนหลักการ “บวร” พร้อมทั้งออกไปให้บริการชุมชนในการ ขยายผลการปฏิบัติงานจากการจัดกิจกรรมทำให้นักเรียนเห็นการมีส่วนร่วมกิจกรรมจิตอาสาที่เกิดขึ้น (ทั้งในและนอกสถานศึกษา) ตลอดจนการทำความดี เพื่อพัฒนาชุมชนโดยน้อมนำหลักคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ลงสู่กระบวนการทำกิจกรรมทุกขั้นตอน ทำให้ได้พัฒนาผู้เรียนตามความสนใจ ความถนัดและความต้องการ ได้มีประสบการณ์ตรง ได้เรียนรู้วิธีการแก้ปัญหา วิธีการหาความรู้ความจริงอย่าง มีเหตุผล ได้ทำการทดลองได้พิสูจน์ สิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง รู้จักการวางแผนการทำงาน ฝึกการเป็นผู้นำ ผู้ตาม เพิ่มพูนทักษะการคิด วิเคราะห์ มีน้ำใจ ความสามัคคี การทำงานเป็นทีม ทักษะอาชีพ มีทักษะชีวิต ตลอดจนได้พัฒนากระบวนการคิดโดยเฉพาะทักษะการคิดขั้นนสูงโดยแท้จริง รวมทั้งการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มุ่งเน้น ลดเวลาเรียนในลักษณะการรับการถ่ายทอดความรู้ด้วยการบรรยาย/สาธิต เพิ่มเวลาและโอกาสในการสร้างความรู้ด้วยตนเองผ่านการลงมือปฏิบัติ มีความสุขกับการเรียนรู้ และอยู่ใน สังคมแห่งการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีความสุข

โพสต์โดย icezaa : [15 ส.ค. 2564 เวลา 18:03 น.]
อ่าน [3411] ไอพี : 1.10.130.147
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 18,149 ครั้ง
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการปฏิรูปการเรียนการสอน
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการปฏิรูปการเรียนการสอน

เปิดอ่าน 36,762 ครั้ง
ชื่นชม เด็กสระแก้ว สร้างชื่อเสียง คว้ารางวัลชนะเลิศคัดลายมือระดับประเทศ
ชื่นชม เด็กสระแก้ว สร้างชื่อเสียง คว้ารางวัลชนะเลิศคัดลายมือระดับประเทศ

เปิดอ่าน 50,947 ครั้ง
ไมเคิลแองเจลโล (มีเกลันเจโล บัวนาร์โรตี)
ไมเคิลแองเจลโล (มีเกลันเจโล บัวนาร์โรตี)

เปิดอ่าน 12,914 ครั้ง
นม ร.ร.ป้องกัน มะเร็ง ช่วยไม่ให้เกิดขึ้นเมื่อตอนเป็นผู้ใหญ่
นม ร.ร.ป้องกัน มะเร็ง ช่วยไม่ให้เกิดขึ้นเมื่อตอนเป็นผู้ใหญ่

เปิดอ่าน 34,974 ครั้ง
ปลิงหรือทากกัด
ปลิงหรือทากกัด

เปิดอ่าน 18,567 ครั้ง
ยุบ ศธจ.ศจภ? : การทับซ้อนของอำนาจบริหาร? โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ นพรัก
ยุบ ศธจ.ศจภ? : การทับซ้อนของอำนาจบริหาร? โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ นพรัก

เปิดอ่าน 7,951 ครั้ง
อ่านอะไร...คนไทย?
อ่านอะไร...คนไทย?

เปิดอ่าน 973 ครั้ง
"โฉนดที่ดิน" เคลือบ เท่ากับ "ชำรุด"
"โฉนดที่ดิน" เคลือบ เท่ากับ "ชำรุด"

เปิดอ่าน 21,819 ครั้ง
เรื่องของไม้ขีดไฟ
เรื่องของไม้ขีดไฟ

เปิดอ่าน 7,730 ครั้ง
วิธีเฟ้นคนแบบ "Google" ไม่สนปริญญา
วิธีเฟ้นคนแบบ "Google" ไม่สนปริญญา

เปิดอ่าน 20,862 ครั้ง
ตัวอย่างข้อสอบคณิตศาสตร์ ตามกรอบการประเมิน PISA 2022
ตัวอย่างข้อสอบคณิตศาสตร์ ตามกรอบการประเมิน PISA 2022

เปิดอ่าน 94,391 ครั้ง
ระบบเลขฐานสิบ (Decimal System)
ระบบเลขฐานสิบ (Decimal System)

เปิดอ่าน 16,678 ครั้ง
นางสงกรานต์ปี 2558 ชื่อ "รากษสเทวี"
นางสงกรานต์ปี 2558 ชื่อ "รากษสเทวี"

เปิดอ่าน 18,291 ครั้ง
อาถรรพณ์..สุวรรณภูมิ 12 พญายักษ์..ส่งพลังร้าย
อาถรรพณ์..สุวรรณภูมิ 12 พญายักษ์..ส่งพลังร้าย

เปิดอ่าน 470,012 ครั้ง
nouns Countable/Uncountable Nouns - นามนับได้/ไม่ได้
nouns Countable/Uncountable Nouns - นามนับได้/ไม่ได้

เปิดอ่าน 10,407 ครั้ง
กระเป๋านักเรียนหนักเสี่ยง! หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
กระเป๋านักเรียนหนักเสี่ยง! หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
เปิดอ่าน 18,159 ครั้ง
เคาน์เตอร์ต้อนรับในโรงเรียน มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด
เคาน์เตอร์ต้อนรับในโรงเรียน มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด
เปิดอ่าน 10,629 ครั้ง
"การศึกษาหันหลัง" คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ โดย สาโรจน์ มณีรัตน์
"การศึกษาหันหลัง" คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ โดย สาโรจน์ มณีรัตน์
เปิดอ่าน 15,309 ครั้ง
จัดฮวงจุ้ยอย่างไร จึงจะช่วยส่งเสริมให้การงานเด่น กิจการมั่นคงเจริญรุ่งเรือง
จัดฮวงจุ้ยอย่างไร จึงจะช่วยส่งเสริมให้การงานเด่น กิจการมั่นคงเจริญรุ่งเรือง
เปิดอ่าน 7,730 ครั้ง
วิธีเฟ้นคนแบบ "Google" ไม่สนปริญญา
วิธีเฟ้นคนแบบ "Google" ไม่สนปริญญา

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ