บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการงานอาชีพ 2 (ง 21102)
เรื่อง งานช่าง โดยใช้เทคนิค 4 H สำหรับนักเรียนระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย สุราษฎร์ธานี
ชื่อผู้วิจัย นายปริญ รักษาคง
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการใช้เทคนิค 4 H ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการใช้และหลังการใช้เทคนิค 4 H
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย
สุราษฎร์ธานี หลังจากการเรียนวิชาการงานอาชีพ 2 เรื่อง งานช่าง โดยใช้เทคนิค 4 H ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนจำนวน 102 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนจำนวน 82 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น 0.93 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ ได้แก่ สถิติทดสอบที และ
การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว
ผลการวิจัยพบว่า 1) การใช้เทคนิค 4 H ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีผลทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการใช้และหลังการใช้เทคนิค 4 H โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านทัศนคติ (Heart) ด้านเรียนรู้และปฏิบัติจริง (Hand) ด้านสุขภาพ (Health) และด้านสติปัญญา (Head) โดยเน้นไปที่การเพิ่มกิจกรรมที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เพื่อให้ผู้เรียนได้คิดเป็น
ทำเป็น ออกแบบกิจกรรมโดยการสอดแทรกการฝึกทักษะในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และ
สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ครูผู้สอนควรกระตุ้นความความสนใจและการเห็นคุณค่าของกิจกรรม
ต่าง ๆที่ผู้เรียนเข้าร่วม มีการสอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมในทุกกิจกรรม โรงเรียนควรสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมให้เพียงพอต่อความต้องการของนักเรียนจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะ
ในการปฏิบัติงานเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ปฏิบัติ จนเกิดเป็นทักษะความชำนาญ จัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ด้านสุขภาพ การดูแลและพัฒนาสุขภาพจิตให้แก่นักเรียน จากผลการวิจัย ครูควรส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมและแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียน ที่เอื้อต่อการค้นคว้าหาความรู้ และพัฒนาทักษะในการเรียนรู้ของผู้เรียนให้บรรลุเป้าหมายของการจัดกิจกรรม
คำสำคัญ : เทคนิค 4 H