ชื่อผลงาน : รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT เรื่อง ทศนิยมในชีวิตประจ าวัน เพื่อยกระดับ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ส าหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา : นางพาดียะ แวหามะ ต าแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูช านาญการ โรงเรียนบ้านกูวิง
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ปีที่ศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรม
คณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT เรื่องทศนิยมใน
ชีวิตประจ าวัน ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อ
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
จากการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT เรื่อง
ทศนิยมในชีวิตประจ าวัน ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ต่อการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT เรื่อง
ทศนิยมในชีวิตประจ าวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนบ้านกูวิง ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต
1 จ านวน 22 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
ได้แก่ ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่ม
ร่วมมือด้วยเทคนิค TGT แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ
สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่
ทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าประสิทธิภาพ และค่า t-test ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT เรื่อง
ทศนิยมในชีวิตประจ าวัน ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/E2
) เท่ากับ
79.64/79.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่วางไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จากการใช้ชุดกิจกรรม
คณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT เรื่องทศนิยมใน
ชีวิตประจ าวัน ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส าคัญทาง
สถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
กลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย () เท่ากับ 4.64 และ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () เท่ากับ 0.46
ค ำส ำคัญ : ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT