ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมหลักภาษาน่าเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐาน
ผู้วิจัย นายชลวัฒน์ พลมาศ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถาบัน โรงเรียนเทศบาล ๑ เชิงชุมประชานุกูล สังกัดสำนักการศึกษา
เทศบาลนครสกลนคร อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมหลักภาษาน่าเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมหลักภาษาน่าเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมหลักภาษาน่าเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ เชิงชุมประชานุกูล สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวนนักเรียน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมหลักภาษาน่าเรียนรู้ จำนวน 10 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และการวิเคราะห์หาดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมหลักภาษาน่าเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐาน มีประสิทธิภาพ 82.86/82.88
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมหลักภาษาน่าเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐาน มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6609 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.6609 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.09
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม อยู่ในระดับมาก
( =2.62, S.D.= 0.49)