|
|
ชื่อเรื่องวิจัย : การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา
ชื่อผู้วิจัย : นางนุกูล สันทัดค้า
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อพัฒนาและหาคุณภาพของชุดแบบฝึกทักษะ การอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนกับหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังจากใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยใช้รูปแบบ TBRR Model กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 43 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย ( simple random sampling ) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบประเมินความเหมาะสมของชุดแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) ชุดแบบฝึกการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ ชุดแบบฝึกการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนเชิงบวก 5) แผนการจัดการเรียนรู้ด้านการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ด้วยชุดแบบฝึกการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent samples)
ผลการวิจัย พบว่า 1) การพัฒนาการสร้างและหาประสิทธิภาพของ ชุดแบบฝึกการอ่านเพื่อ การคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา มีค่าเท่ากับ 80.73/83.63 สูงกว่าเกณฑ์กำหนด 80/80 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความสามารถด้านการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์หลังเรียน ด้วยชุดแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model สูงกว่าก่อนการเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีพฤติกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดแบบฝึกการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบ TBRR Model อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย นุกูล สันทัดค้า : [14 ส.ค. 2564 เวลา 16:47 น.] อ่าน [3931] ไอพี : 171.5.234.225
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 27,376 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,834 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,334 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,649 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,213 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,812 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,548 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,324 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,977 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,290 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,131 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,876 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,511 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,759 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,250 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,238 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,153 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,365 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,401 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,538 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|