ผู้วิจัย นางสาวเจนิวา สุทธิสา
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบ้านนาชุม
คำสำคัญ แบบฝึกเสริมทักษะเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยใช้รูปแบบเจาะจง (Purposive Sampling) มีวัตถุประสงค์
1)เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์การอ่านชุดแบบฝึกก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์การเขียนสะกดคำศัพท์ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านนาชุม ปีการศึกษา 2563 จำนวน 12 คน เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐานภาษาอังกฤษ
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่
1) แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 5 ชุดการเรียนรู้
2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเป็นแบบทดสอบแบบอ่านและเขียนตอบ
ผลการวิจัย พบว่า
ผลต่างของคะแนนทดสอบในการอ่านและเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อน
และหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 30.25 แสดงว่านักเรียนมีทักษะในการอ่านและเขียนสะกดคำหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้