ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
ของโรงเรียนป่าแดดวิทยาคม สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษาเชียงราย
ผู้รายงาน : นางสาววันรักษ์ ขันหอม
ที่ปรึกษา : นายทองปอนด์ สาดอ่อน
: นางสาวจีระพรรณ อุดมลาภ
: ดร.ธวัช ชุมชอบ
: ดร.สมนึก นาห้วยทราย
: ดร.ปาริชาติ เภสัชชา
ประเภทผลงานทางวิชาการ : รายงานวิจัย
บทคัดย่อ
รายงานผลการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนป่าแดดวิทยาคม
สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย มีวัตถุประสงค์ (๑) เพื่อประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโรงเรียนป่าแดดวิทยาคม สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ของ สตัฟเฟิล บีม (Stuffle beams CIPP Model) เป็นแนวทางในการประเมินโครงการได้แก่ ๑. ด้านบริบท (Context Evaluation) ๒. ด้านปัจจัยนาเข้า (Input Evaluation) ๓. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ๔. ด้านผลผลิต (Product Evaluation) (๒) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนป่าแดดวิทยาคม สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย (๓) เพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนป่าแดดวิทยาคม สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในรายงานครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญ ผู้บริหารครูและบุคลากร โรงเรียนป่าแดดวิทยาคม นักเรียนโรงเรียนป่าแดดวิทยาคม ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนป่าแดดวิทยาคม และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนป่าแดดวิทยาคม เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล มี ๒ ประเภท คือ ๑. แบบสอบถาม มีจานวนทั้งหมด ๔ ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ ๑ แบบสอบถามเกี่ยวกับบริบทของโครงการ ฉบับที่ ๒ แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยนาเขาของโครงการ ฉบับที่ ๓ แบบสอบถามเกี่ยวกับกระบวนการของโครงการ ฉบับที่ ๔ แบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อผลผลิตที่เกิดขึ้น ๒. แบบสรุปรายงานเปรียบเทียบผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๒ กับปีการศึกษา ๒๕๖๓ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย และค่าสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการรายงานมีดังนี้
๑. ผลการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนป่าแดดวิทยาคม
สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย โดยรวมอยูในระดับมากที่สุด (X-bar = ๔.๖๗,S.D.= ๐.๕๐)
๒. ด้านบริทของโครงการผลโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = ๔.๘๕, S.D.= ๐.๓๖)
๓. ด้านปัจจัยนาเข้าของโครงการ โดยประเมินความเพียงพอและคุณภาพ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar= ๔.๖๒,S.D.= ๐.๕๒ )
๔. ด้านกระบวนการของโครงการ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = ๔.๕๔,S.D.= ๐.๖๑)
๕. ด้านผลผลิตของโครงการ ๑ ) ความพึงพอใจที่มีตอผลผลิตโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียน ป่าแดดวิทยาคม สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = ๔.๖๖,S.D.= ๐.๕๐) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ คุณภาพกระบวนการบริหารและจัดการอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = ๔.๘๖,S.D.= ๐.๓๖) รองลงมาคือด้านคุณภาพกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = ๔.๖๑,S.D.= ๐.๕๐) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่าที่สุด คือ คุณภาพผู้เรียนอยู่ในระดับมากที่สุด
(X-bar = ๔.๕๗, S.D.= ๐.๕๕) ๒) ผลการประเมินเปรียบเทียบเกี่ยวกับ(๑) คุณภาพผู้เรียน พบว่าผลโดยรวมปีการศึกษา๒๕๖๓ ยอดยี่ยมมีค่าเพิ่มขึ้น ( ๒) คุณภาพกระบวนการบริหารและจัดการผลโดยรวม ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ยอดเยี่ยม มีค่าพิ่มขึ้น (๓) คุณภาพกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญ ผลโดยรวมปีการศึกษา ๒๕๖๓ ยอดเยี่ยม มีค่าเพิ่มขึ้น
คาสาคัญ : การประเมินโครงการ , การประกันคุณภาพภายใน, โรงเรียนป่าแดดวิทยาคม