ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชานาฏศิลป์
เบื้องต้น ศ21201 สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระที่ 3 นาฏศิลป์ สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนอนุบาลไชยวาน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3
ผู้วิจัย กัณฑิมา เรไร
สังกัด โรงเรียนอนุบาลไชยวาน
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชานาฏศิลป์เบื้องต้น ศ21201 สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุบาลไชยวาน ซึ่งเป็นกลุ่ม Try out 2) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชานาฏศิลป์เบื้องต้น ศ21201 สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนอนุบาลไชยวาน ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่าง 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชานาฏศิลป์เบื้องต้น ศ21201 สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของผลการเรียน ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชานาฏศิลป์เบื้องต้น ศ21201 สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลไชยวาน สาระที่ 3 นาฏศิลป์ 5) เพื่อประเมินและเปรียบเทียบ ทักษะการปฏิบัตินาฏศิลป์เบื้องต้น ก่อนเรียนและหลังเรียน ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชานาฏศิลป์เบื้องต้น ศ21201 สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6) เพื่อสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชานาฏศิลป์เบื้องต้น ศ21201 สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลไชยวาน อำเภอไชยวาน จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ปีการศึกษา 2563 จำนวนนักเรียน 28 คน ได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sample) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชานาฏศิลป์เบื้องต้น ศ21201 สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 บท แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน 40 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.33 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.33 0.50 มีค่าความเชื่อมั่น 0.73 และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชานาฏศิลป์เบื้องต้น ศ21201 สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ด้าน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E1 / E2 ค่า E.I. และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ ค่า t-test แบบ Dependent Samples Test
ผลการวิจัย พบว่า
1. การสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชานาฏศิลป์เบื้องต้น ศ21201 สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ สำหรับผู้เรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลไชยวาน ซึ่งเป็นกลุ่ม Try out ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เมื่อนำไปทดลองใช้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.89 /85.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. การสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชานาฏศิลป์เบื้องต้น ศ21201 สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ สำหรับผู้เรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลไชยวาน ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างจริง ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เมื่อนำไปทดลองใช้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.38 /93.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียน พบว่า ผู้เรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชานาฏศิลป์เบื้องต้น ศ21201 สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 12.04 คะแนน และหลังเรียน คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 28.14 คะแนน และเมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชานาฏศิลป์เบื้องต้น ศ21201 สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.8966 หรือคิดเป็นร้อยละ 89.66 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 89.66 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ .50
5. ประเมินและเปรียบเทียบ ทักษะการปฏิบัตินาฏศิลป์เบื้องต้น ก่อนเรียนและหลังเรียน ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชานาฏศิลป์เบื้องต้น ศ21201 สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนผู้เรียนมีทักษะการปฏิบัตินาฏศิลป์โดยรวม อยู่ในระดับพอใช้ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.86 คิดเป็นร้อยละ 24.30 ส่วนการประเมินทักษะการปฏิบัตินาฏศิลป์ หลังเรียน ผู้เรียนมีทักษะการปฏิบัตินาฏศิลป์ โดยรวมอยู่ในระดับดีเยี่ยม ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 18.82
คิดเป็นร้อยละ 94.10 จะเห็นได้ว่ามีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 69.80
6. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชานาฏศิลป์เบื้องต้น ศ21201 สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ โดยรวม อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48