บทคัดย่อ
จากการทำการวิจัยสร้างชุดการสอนเพื่อพัฒนาการอ่านคำ สะกดคำของเด็กชายภัทรพล มูเซอ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหานักเรียนที่ยังอ่านหนังสือไม่ได้ พบว่านักเรียนมีพัฒนาการอ่านดีขึ้น การแก้ปัญหาคือต้องฝึกอ่านซ้ำคำเดิมบ่อย ๆ เด็กจะเกิดทักษะการอ่านการจดจำ และ ที่สำคัญหากเด็กๆได้รับการส่งเสริมให้เห็นคุณค่าของการอ่าน มีนิสัยรักหนังสือและรักการอ่าน โดยผ่านการพัฒนาอย่างถูกต้องเป็นระบบต่อเนื่อง เด็ก ๆ ก็เติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพของสังคม ใฝ่รู้ คิดเป็น และรู้จักใช้ปัญญาแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้
สรุปผลการวิจัย
จากตารางพบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนของนักเรียนเท่ากับ 4.42 คะแนน คะแนนหลังการเรียนเท่ากับ 8.28
ดังนั้น นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย = 8.28 4.42 = 3.86
จากการให้นักเรียนฝึกอ่านแบบทดสอบภาษาไทย นักเรียนสามารถอ่านคำและประโยคได้ดีมีผลสัมฤทธิ์ในการอ่านสูงขึ้น อ่านได้คล่องแคล่ว มีความมั่นใจในการอ่านและการจดจำ และครูเป็นผู้ชี้แนะ ครูให้นักเรียนได้ฝึกอ่านคำและประโยคที่นักเรียนยังอ่านไม่ได้ซ้ำ โดยให้กลับไปฝึกอ่านที่บ้านและให้เพื่อน
ที่อ่านออกช่วยในการฝึกอ่านหลายๆครั้ง ผลที่ได้นักเรียนอ่านได้ถูกต้องเกินเกณฑ์มาตรฐานที่ครูกำหนด
ข้อคิดที่ได้จากการทำวิจัย
ทำให้ครูผู้สอนรู้สภาพปัญหาของผู้เรียนได้มากยิ่งขึ้น นักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ค่อยได้ ควรได้รับการ
ฝึกฝนทักษะด้านการอ่านบ่อย ๆ และมีความกระตือรือร้น มีนิสัยรักการอ่าน ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์