ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการประเมินโครงการบูรณาการระบบบริหารงานด้านการเรียนรู็ัตามแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนวัดท่าเสม็ด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประ

บทสรุปส ำหรับผู้บริหำร

ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการบูรณาการระบบบริหารผสานการเรียนรู้ตามแนวคิด

หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนวัดท่าเสม็ด ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา

ประถมศึกษานครศรีธรรมราชเขต 3

ชื่อผู้ประเมิน : นายเอกวัส มากสุข ต าแหน่งผู้อ านวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อ านวยการ

ช านาญการพิเศษ โรงเรียนวัดท่าเสม็ด อ าเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช

ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3

ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2563

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

การประเมินโครงการบูรณาการระบบบริหารผสานการเรียนรู้ตามแนวคิดหลักปรัชญา

ของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนวัดท่าเสม็ด ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา

นครศรีธรรมราช เขต 3 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ประเมินโครงการในด้านสภาพแวดล้อม

ด้านปัจจัยน าเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ

1) ประเมินบริบทเกี่ยวกับความต้องการจ าเป็นของการด าเนินโครงการความเหมาะสมและความเป็นไปได้

ของวัตถุประสงค์ของโครงการ ความเหมาะสมของกิจกรรมในการด าเนินโครงการและความสอดคล้องของ

นโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด 2) เพื่อประเมินปัจจัยน าเข้าเกี่ยวกับบุคลากรของสถานศึกษา

งบประมาณ สถานที่ สื่อและแหล่งเรียนรู้ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ เกี่ยวกับ การบริหารจัดการ

สถานศึกษา หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนการพัฒนาบุคลากรของ

สถานศึกษาและการนิเทศติดตาม 4) เพื่อประเมินผลผลิต เกี่ยวกับประสิทธิผลการบริหารจัดการ ความพึง

พอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและระดับคุณภาพผู้เรียนจากการด าเนินโครงการ

ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ นักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการ

สถานศึกษาโรงเรียนวัดท่าเสม็ดในปีการศึกษา 2563 รวมทั้งสิ้น จ านวน 125 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน

การประเมินโครงการได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จ านวน 74 คน

ประกอบด้วย 1) ผู้บริหารโรงเรียน จ านวน 1 คน 2) ครู จ านวน 6 คน 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษา

ปีที่ 2 – 6 จ านวน 30 คน 4) ผู้ปกครองนักเรียน จ านวน 30 คน 5) กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

จ านวน 7 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง แบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จ านวน 30 ข้อ 2) แบบสอบถามแบบ

มาตรประมาณค่า 5 ระดับ จ านวน 9 ฉบับ

การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ

ด้วยค่าสถิติร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard

Deviation) เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยโดยใช้สถิติทดสอบ T-Test โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ส าเร็จรูป

SPSS for Windows และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการประเมินและ

ข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้

ผลกำรประเมิน

ผลการประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นทุกตัวชี้วัดและภาพรวมของ

โครงการดังนี้

1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก

ที่สุด (

X = 4.71, S.D.=0.48) และผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด เมื่อพิจารณารายละเอียดของ

แต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงล าดับจากมากไปน้อยได้แก่ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด

(

X = 4.80, S.D. = 0.33) รองลงมาคือด้านความเหมาะสมของกิจกรรม (

X

= 4.74, S.D. = 0.50)

ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์ (

X

= 4.69, S.D. = 0.50) และความต้องการ

จ าเป็นของโครงการ (

X

= 4.61, S.D. = 0.58) ตามล าดับ

2. ผลการประเมินด้านปัจจัยน าเข้าของโครงการ ในภาพรวมมีความเหมาะสมมากที่สุด

(

X

= 4.68, S.D. = 0.49) และผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด เมื่อพิจารณารายละเอียดของแต่

ละตัวชี้วัดโดยเรียงล าดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ สถานที่ (

X

= 4.82, S.D. = 0.39) รองลงมา คือ

งบประมาณ (

X

= 4.69, S.D. = 0.56) บุคลากรของสถานศึกษา (

X

= 4.62, S.D. = 0.49) สื่อและ

แหล่งเรียนรู้(

X

= 4.57, S.D. = 0.53) ตามล าดับ

3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ ในภาพรวมมีความเหมาะสมมาก

ที่สุด (

X

= 4.63, S.D. = 0.60) และผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 ตัวชี้วัด เมื่อพิจารณารายละเอียด

ของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงล าดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา

(

X

= 4.76, S.D. = 0.48) รองลงมา คือ ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา (

X

= 4.65, S.D. =

0.62) ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน,ด้านการนิเทศติดตาม (

X = 4.64, S.D. = 0.62) และ

ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (

X

= 4.46, S.D. = 0.64) ตามล าดับ

4.-ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับ

มากที่สุด (

X

= 4.65, S.D. = 0.56) และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด เมื่อพิจารณารายละเอียด

ของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงล าดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ระดับคุณภาพผู้เรียน (

X

= 4.70,

S.D. = 0.48) รองลงมาคือด้านความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (

X

= 4.66, S.D. = 0.53)

ด้านประสิทธิผลการบริหารจัดการ (

X

= 4.59, S.D. = 0.66) ตามล าดับและผลการเปรียบเทียบ

ความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของคะแนนทดสอบ พบว่าคะแนนทดสอบหลังการด าเนินโครงการ

สูงกว่าก่อนด าเนินโครงการอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ผลการประเมินโครงการในภาพรวมพบว่า โครงการบูรณาการระบบบริหารผสาน

การเรียนรู้ตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนวัดควนป้อม ส านักงานเขตพื้นที่

การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 อยู่ในระดับมากที่สุด

ผลกำรวิเครำะห์ข้อมูลเชิงคุณภำพ

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพจากผู้ที่ให้ข้อมูล คือ นักเรียน ครู ผู้บริหารโรงเรียน

ผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษาขั้นฐาน มีความเห็นสอดคล้องกันว่าการจัดการศึกษาตามแนวทาง

ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นอกจากส่งเสริมให้บุคคลมีความรู้ความคิด มีปัญญา มีวิธีคิด รู้จริง

รู้แจ้ง รู้ตลอด รู้เท่าทันตามเหตุผลความเป็นจริง รู้จักคิดวิเคราะห์ บูรณาการองค์ความรู้ ค้นพบ

ทางเลือกเพื่อประยุกต์สู่การปฏิบัติ เกิดทักษะน าไปสู่การด ารงชีวิตที่เหมาะสมแล้ว ยังจะต้องส่งเสริม

ให้บุคคลมีคุณธรรม จริยธรรม มีความรู้ ความเข้าใจในคุณธรรม ค่านิยมที่ดีงาม มีเจตคติที่ดี มีทักษะ

ในการคิดอย่างมีเหตุผลเชิงคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด ารงชีวิตอยู่บนพื้นฐาน

ความซื่อสัตย์ สุจริต จริงใจ มีวินัย มีความอดทน อดกลั้น อดออม มีความขยันหมั่นเพียร เสียสละ

ประโยชน์ส่วนตนเพื่อส่วนรวมและส่งเสริมให้บุคคลมีความรู้ ความเข้าใจทักษะในการแก้ปัญหา

อย่างเป็นระบบ พึ่งตนเองได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้สอดคล้องกับสภาพของสังคม ยุคสมัยและ

ศีลธรรมอันดีงาม ซึ่งวิธีการที่จะด าเนินการตามแนวทางดังกล่าวได้นั้น จะต้องอาศัยความร่วมมือ

จากทุกภาคส่วน วางแผนและด าเนินการอย่างเป็นระบบ มีความต่อเนื่องและยั่งยืน โดยจัดการเรียนรู้

ให้มีความเหมาะสมกับสภาพผู้เรียนตามล าดับ ความสามารถจากง่ายไปหายากตามระดับช่วงชั้น

เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความพร้อมและสมบูรณ์ทุกด้านตามที่ก าหนดไว้ในหลักสูตร

ดังนั้น จึงเป็นการสมควรอย่างยิ่งที่จะให้มีการด าเนินงานตามโครงการบูรณาการระบบ

บริหารผสานการเรียนรู้ตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงต่อไป ทั้งนี้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้อง

ตระหนักและเห็นความส าคัญ ให้ความร่วมมือ สนับสนุนอย่างจริงจัง มีการก ากับติดตามผล

การด าเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การด าเนินงานโครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุ

วัตถุประสงค์ของโครงการ

โพสต์โดย Aekito : [13 ส.ค. 2564 เวลา 07:32 น.]
อ่าน [3878] ไอพี : 1.1.156.17
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 56,210 ครั้ง
ใครว่าการเขียนด้วยลายมือนั้นล้าสมัย?
ใครว่าการเขียนด้วยลายมือนั้นล้าสมัย?

เปิดอ่าน 49,611 ครั้ง
หลักสูตรการสอบภาค ก ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558
หลักสูตรการสอบภาค ก ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558

เปิดอ่าน 33,329 ครั้ง
Adjectives Formation (การทำให้เป็นคำคุณศัพท์ )
Adjectives Formation (การทำให้เป็นคำคุณศัพท์ )

เปิดอ่าน 10,808 ครั้ง
อยากได้กันมั๊ย ชมคลิปโชว์ความสามารถ Google Glass แว่นตาอัจฉริยะ
อยากได้กันมั๊ย ชมคลิปโชว์ความสามารถ Google Glass แว่นตาอัจฉริยะ

เปิดอ่าน 9,817 ครั้ง
ซูฮก! ครูมะกันพิการแขน ใช้เท้าต่างมือสอนนักเรียน
ซูฮก! ครูมะกันพิการแขน ใช้เท้าต่างมือสอนนักเรียน

เปิดอ่าน 20,461 ครั้ง
ที่มาของคำว่า "บางกะปิ"
ที่มาของคำว่า "บางกะปิ"

เปิดอ่าน 17,241 ครั้ง
Microsoft Office สำหรับไอแพด
Microsoft Office สำหรับไอแพด

เปิดอ่าน 19,396 ครั้ง
เผยสูตร "หน้าใส" 4 วิธี
เผยสูตร "หน้าใส" 4 วิธี

เปิดอ่าน 14,103 ครั้ง
การทำบุญสะเดาะเคราะห์
การทำบุญสะเดาะเคราะห์

เปิดอ่าน 13,724 ครั้ง
ทายนิสัยจากวิชาที่ชอบ
ทายนิสัยจากวิชาที่ชอบ

เปิดอ่าน 29,449 ครั้ง
5 เทคนิคการเลี้ยงลูกให้เป็นคนดี และประสบความสำเร็จ
5 เทคนิคการเลี้ยงลูกให้เป็นคนดี และประสบความสำเร็จ

เปิดอ่าน 16,557 ครั้ง
สุดยอดอาหารช่วยให้ผอมเร็วขึ้น แถมยังช่วยล้างพิษด้วย
สุดยอดอาหารช่วยให้ผอมเร็วขึ้น แถมยังช่วยล้างพิษด้วย

เปิดอ่าน 4,265 ครั้ง
ไฟฟ้ามาจากไหน ใช้อะไรในการผลิต
ไฟฟ้ามาจากไหน ใช้อะไรในการผลิต

เปิดอ่าน 8,025 ครั้ง
เชิญเข้าร่วมกิจกรรมอบรม "สิทธิผู้ใช้อินเทอร์เน็ตฯ..."
เชิญเข้าร่วมกิจกรรมอบรม "สิทธิผู้ใช้อินเทอร์เน็ตฯ..."

เปิดอ่าน 27,750 ครั้ง
เรื่องของเลขศูนย์
เรื่องของเลขศูนย์

เปิดอ่าน 14,233 ครั้ง
1 เมษายน วันข้าราชการพลเรือน
1 เมษายน วันข้าราชการพลเรือน
เปิดอ่าน 15,452 ครั้ง
ชาวโลกแห่ดูคลิป สิ่งเล็กๆ ในสังคมที่เรียกว่า “น้ำใจ“ ยอดคนดูเกือบ3ล้านครั้งแล้ว
ชาวโลกแห่ดูคลิป สิ่งเล็กๆ ในสังคมที่เรียกว่า “น้ำใจ“ ยอดคนดูเกือบ3ล้านครั้งแล้ว
เปิดอ่าน 4,593 ครั้ง
ปลูก กล้วยน้ำว้านวลจันทร์ สายพันธุ์ดี สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ
ปลูก กล้วยน้ำว้านวลจันทร์ สายพันธุ์ดี สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ
เปิดอ่าน 12,452 ครั้ง
9 วิธีทำดีได้บุญแบบไม่เสียเงิน
9 วิธีทำดีได้บุญแบบไม่เสียเงิน
เปิดอ่าน 13,856 ครั้ง
พบหลุมยุบยักษ์ปริศนาที่ไซบีเรีย นักวิทย์เร่งหาคำตอบ
พบหลุมยุบยักษ์ปริศนาที่ไซบีเรีย นักวิทย์เร่งหาคำตอบ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ