ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ GEM Model ประกอบบทเรียนออนไลน์
เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดเลย สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชื่อผู้วิจัย พิราวรรณ เพชรคุ้ม
สังกัด โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย 1 (เหมืองแบ่งวิทยาคม) สังกัดองค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดเลย
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ GEM Model ประกอบบทเรียนออนไลน์ เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดเลย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนรู้ GEM Model ประกอบบทเรียนออนไลน์ เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดเลย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ GEM Model ประกอบบทเรียนออนไลน์ เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดเลย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และ 4) ประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้ GEM Model ประกอบบทเรียนออนไลน์ เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดเลย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย 1 (เหมืองแบ่งวิทยาคม) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย จำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 19 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ 2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ GEM Model ประกอบบทเรียนออนไลน์ เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดเลย 3) บทเรียนออนไลน์ 4) แบบทดสอบวัดทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และ 5) แบบสำรวจความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและการศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ส่งผลกระทบต่อทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ GEM Model ประกอบบทเรียนออนไลน์ เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดเลย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ผลการวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย 1 (เหมืองแบ่งวิทยาคม) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่จัดให้ผู้เรียนได้เรียนเนื้อหาเรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดเลย วิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม เวลา 16 ชั่วโมง ประกอบด้วยเนื้อหา หน่วยที่ 1 Local Story หน่วยที่ 2 Happy with Phi Ta Khon Festival หน่วยที่ 3 Zone of Loei food และหน่วยที่ 4 Good feeling in Phu Pa Por สำหรับองค์ประกอบของบทเรียนออนไลน์ ที่สำคัญมีดังนี้ ชื่อบทเรียนออนไลน์ คำนำ คำชี้แจง สารบัญ วัตถุประสงค์การเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียน กิจกรรมการเรียนรู้ และแบบทดสอบหลังเรียน และรูปแบบการจัดการเรียนรู้ GEM Model ประกอบบทเรียนออนไลน์ เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารมีขั้นตอนต่อไปนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นกระตุ้นความสนใจ (Game) ขั้นที่ 2 ขั้นศึกษา (Education) และขั้นที่ 3 ขั้นนำไปใช้ (Modify)
2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ GEM Model ประกอบบทเรียนออนไลน์ เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดเลย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า ผลการทดสอบระหว่างเรียน (E1) มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 83.78 และผลการทดสอบหลังเรียน (E2) มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 81.43 แสดงว่า ประสิทธิภาพ 83.78/81.43 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ GEM Model ประกอบบทเรียนออนไลน์ เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดเลย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 19 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย 1 (เหมืองแบ่งวิทยาคม) ระยะเวลาในการทดลองจำนวน 16 ชั่วโมง จำนวน 16 แผนการเรียนรู้ สำหรับการทดลองนั้นผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยตนเองในแต่ละแผนการเรียนรู้ โดยมีขั้นตอนในการดำเนินการใช้บทเรียนออนไลน์ ทั้ง 4 หน่วย ได้แก่ หน่วยที่ 1 Local Story หน่วยที่ 2 Happy with Phi Ta Khon Festival หน่วยที่ 3 Zone of Loei food และหน่วยที่ 4 Good feeling in Phu Pa Por ควบคู่กับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ GEM Model ประกอบบทเรียนออนไลน์ เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ทั้ง 3 ขั้นตอน ซึ่งเมื่อนักเรียนได้ฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ให้ความสนใจในการเรียนรู้และฝึกการทำกิจกรรมบ่อยครั้ง จึงทำให้บรรยากาศในชั้นเรียนเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระดับความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียนจึงสูงขึ้น
4. ผลการประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้ GEM Model ประกอบบทเรียนออนไลน์ เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดเลย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จากผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ GEM Model ประกอบบทเรียนออนไลน์ เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดเลย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ พบว่า ความพึงพอใจ โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า นักเรียนเห็นด้วยในระดับดีในทุกด้าน เรียงตามลำดับ คือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านการวัดและประเมินผล ด้านประโยชน์ที่ได้รับและด้านบรรยากาศในการเรียนรู้และให้นักเรียนเขียนแสดงความพึงพอใจเกี่ยวกับการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ GEM Model ประกอบบทเรียนออนไลน์ เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หลังสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า ความพึงพอใจนักเรียนชอบรูปแบบการจัดการเรียนรู้ GEM Model ประกอบบทเรียนออนไลน์ เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่มีเนื้อหาไม่ยากจนเกินไป สามารถทำกิจกรรมได้ถูกต้องได้มากขึ้น เข้าใจง่าย เหมาะสมกับระดับความสามารถของนักเรียนบรรยากาศในชั้นเรียนสนุกสนาน