ชื่อเรื่อง ผลการใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคทีมช่วยเหลือเป็นรายบุคคล
เสริมด้วยแบบฝึกการ์ตูน ตามกลวิธี STAR ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวแขนภา ชารีคำ
อาจารย์ที่ปรึกษา นายบุญจันทร์ เจริญไชย
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคทีมช่วยเหลือเป็นรายบุคคล เสริมด้วยแบบฝึกการ์ตูน ตามกลวิธี STAR ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 2. เพื่อศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านกุดตะกาบ อำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร จำนวน 20 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ แบบวัดความสามารถใน
การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบทีแบบกลุ่มเดียว และการทดสอบทีแบบไม่อิสระ ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคทีมช่วยเหลือเป็นรายบุคคล เสริมด้วยแบบฝึกการ์ตูน ตามกลวิธี STAR มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 9.55 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 31.83 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.15 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.83 เมื่อเทียบกับเกณฑ์มีคะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2. ความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียน ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้
การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคทีมช่วยเหลือเป็นรายบุคคล เสริมด้วยแบบฝึกการ์ตูน ตามกลวิธี STAR มีคะแนนหลังเรียนเท่ากับ 33.75 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.38 เมื่อเทียบกับเกณฑ์มีคะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75
3. นักเรียนมีพฤติกรรมการทำงานกลุ่มในภาพรวมอยู่ในระดับดี
Thesis Title The Effects of Mathematics Instructionnal Activities on Fractions by using Team Assisted Individualization Coopertive Learning Supplemented with Cartoon Exercise Emphasize STAR Strategy of Prathomsuksa 4 students
Author Miss Khaenapa Chareekhom
Thesis Advisor Mr. Boonjan Jareanchai
Degree Master of Education
Academic Year 2020
ABSTRACT
The purposes of this research were: 1. to study and compare mathematics learning acheievement by Team Assisted individualization Cooperative learning supplemented with Cartoon exercise emphasize STAR strategy of prathomsuksa 4, 2)
to study problem solving ability of the prathomsuksa 4 students and 3) to study the students working group behaviors. The sample consisted of 20 students of prathomsuksa 4 at BanKudtakab school , Waritchaphum , Sakon Nakhon, in the first semester of the academic year 2020. They were selected using cluster random sampling. The research instruments were mathematics lesson plans, a mathematical problem solving ability test and group working behavior observation. The data were atatistically analyzed examining percentages, mean and standard deviations. The dependent sample t-test and the one sample t-test were used for hypothesis testing. The findings of this research were as follows:
1. The students mathematics achievement before and after learning by Team Assisted individualization Cooperative learning supplemented with Cartoon exercise emphasize STAR strategy showed that the pretest mean score was 9.55 or
31.83 percent and the posttest mean score was 25.15 or 83.83 percent which was not less than 75 percent and was higher than that of the prestest.
2. The students mathematics problem solving abilities after Team Assisted individualization Cooperative learning supplemented with Cartoon exercise emphasize STAR strategy revealed that posttest mean score was 33.75 or 84.38 which was not less than 75 percent.
3. The students group working behaviors were positive.