บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชุด English is learn รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนบ้านอีโยะ
ชื่อผู้ศึกษา : นางอาวาตีฟ ประชุมกาเยาะมาต
ปีการศึกษา : 2563
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English is learn รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านอีโยะ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
หลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English is learn รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านอีโยะ ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English is learnกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านอีโยะ จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน เรื่อง การอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
(Pre-test) 2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English is learn รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง 3. แบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English is learn รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรีย
บ้านอีโยะ จำนวน 6 เล่ม 4. แบบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน เรื่อง การอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ (Post-test)
การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) หาประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า ที (T-test) แบบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชุด English is learn รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านอีโยะ
รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 40 ข้อ 40 คะแนน
พบว่าได้ผลดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English is learnรายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านอีโยะ รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีค่าเท่ากับ 87.11/90.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
มีค่าพัฒนา 11.54
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English is learn รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
บ้านอีโยะ รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยใช้สถิติ t-test Dependent โดยหลังทดลองมีคะแนนสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
สรุปได้ว่า การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English is learn รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านอีโยะ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ที่สร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับผู้เรียน สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดีเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05