บทคัดย่อ
ชุดแบบฝึกทักษะทางการเรียนรู้ เป็นสื่อการสอนชนิดหนึ่งที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการฝึกทักษะให้ผู้เรียน จะมีแบบฝึกหัดเป็นกิจกรรมให้นักเรียนได้ฝึกฝนและกิจกรรมควรมีรูปแบบที่หลากหลาย ดังนั้น แบบฝึกทักษะจึงมีความสำคัญต่อผู้เรียนเป็นอย่างมาก ในการช่วยเสริมสร้างทักษะให้กับผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้และเข้าใจได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ชัดเจนขึ้น กว้างขวางขึ้นทำให้การสอนของครูและการเรียนของนักเรียนประสบผลสำเร็จและมีประสิทธิภาพ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะทางการเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะทางการเรียนรู้ เรื่องภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนสุวรรณภูมิพิทยไพศาล อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 27 จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 2) ชุดแบบฝึกทักษะทางการเรียนเรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป 3) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะทางการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละและค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ชุดแบบฝึกทักษะทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป มีประสิทธิภาพ 80/82.8 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2
สูงขึ้นร้อยละ 99.7 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ที่ได้จากการเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะทางการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปยุโรป หลังเรียนมีระดับความพึงพอใจมากกว่าก่อนเรียน