ชื่องานวิจัย : การพัฒนาครูในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในศตวรรษที่ 21
ของโรงเรียนบ้านอิตื้อดอนหวายขมิ้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาสารคาม เขต 1
ชื่อผู้วิจัย นางจิรนันท์ แก้วจันทา ตำแหน่ง ผู้อำนวยการ วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านอิตื้อดอนหวายขมิ้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาสารคาม เขต 1
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาในการจัดกระบวนการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนของครูผู้สอน หลักสูตรการศึกษาแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนบ้านอิตื้อดอนหวายขมิ้น 2) สร้างแนวทางการพัฒนาครูผู้สอนในการจัดกระบวนการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนบ้านอิตื้อดอนหวายขมิ้น และ 3) ประเมินผลการพัฒนาครูผู้สอนในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การวิจัยแบ่งเป็น 3 ช่วงคือ ช่วงที่ 1 การศึกษาสภาพปัญหาในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูผู้สอน ประชากรประกอบด้วย ครูผู้สอน 10 คน ปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ของลิเคอร์ท (Likert) ช่วงที่ 2 การสร้างแนวทางการพัฒนาครูผู้สอนในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยเทคนิคการประชุมเชิงปฏิบัติการ ประชากรประกอบด้วย ผู้บริหาร 1 คน ครูผู้สอน 10 คน ตัวแทนคณะกรรมการการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 3 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการเรียนรู้ 3 คน รวมทั้งสิ้น 17 คน และช่วงที่ 3 การประเมินผลการพัฒนาครูผู้สอนในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ประชากรคือครูผู้สอน 10 คน ในปีการศึกษา 2562 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับปัญหาในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูผู้สอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก พิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการวางแผนกระบวนการเรียนรู้มีปัญหา มากที่สุด รองลงมาคือด้านการประเมินผลกระบวนการเรียนรู้ และด้านการปรับปรุงและแก้ไขปัญหาอยู่ในระดับมาก และด้านการดำเนินการจัดกระบวนการเรียนรู้มีปัญหาน้อยที่สุดอยู่ในระดับมาก
2. แนวทางการพัฒนาครูผู้สอนในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยการประชุมเชิงปฏิบัติการ ประกอบด้วย 4 แนวทางคือ 1) ด้านการวางแผนการเรียนรู้ 2) ด้านการดำเนินการจัดกระบวนการเรียนรู้ 3) ด้านการประเมินผลกระบวนการเรียนรู้ และ 4) ด้านการปรับปรุงและแก้ไขปัญหา
3. การพัฒนาครูผู้สอนในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พบว่า ครูผู้สอนมีระดับการปฏิบัติในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน และการประเมินผลการตามเกณฑ์ชี้วัดผลสำเร็จของการดําเนินงาน จัดกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ หลังการพัฒนาโดยการใช้แนวทางการพัฒนาครูผู้สอนในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญพบว่า ครูผู้สอนมีผลการประเมินอยู่ในเกณฑ์ผ่านการประเมินในทุกด้านและทุกข้อ