การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA Model เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมด้านสุขนิสัยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA Model เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมด้านสุขนิสัยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA Model เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมด้านสุขนิสัยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 4) ศึกษาพฤติกรรมด้านสุขนิสัยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังจากเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA Model เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมด้านสุขนิสัยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๕ (พหลโยธินรามินทรภักดี) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 5 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 220 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 จำนวน 45 คน การศึกษาทดลองครั้งนี้ ดำเนินการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ มีค่าคุณภาพความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.30, S.D.=0.63) 2) แผนการจัด การเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA Model มีค่าความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.71, S.D.=0.78) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.73 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 4) แบบประเมินความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.92 และ 5) แบบประเมินพฤติกรรมด้านสุขนิสัย มีค่าความสอดคล้อง (IOC) เท่ากับ 1.00 ทุกรายการ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ แบบ CIPPA Model เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมด้านสุขนิสัยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีประสิทธิภาพของกระบวนการ/ผลลัพธ์ (E1/E2) เท่ากับ 83.76 / 83.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยหนังสือ อ่านเพิ่มเติม สูงกว่าก่อนเรียน ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 15.93 คิดเป็นร้อยละ 53.11 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 24.67 คิดเป็นร้อยละ 82.22 ซึ่งหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยหนังสือ อ่านเพิ่มเติม ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA Model เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมด้านสุขนิสัยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก ( = 4.32, S.D.=0.57)
4. ผลการประเมินพฤติกรรมด้านสุขนิสัยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สุขบัญญัติแห่งชาติ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA Model เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมด้านสุขนิสัยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา ผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมด้านสุขนิสัยเป็นไปในทางบวกระดับมาก ดังนี้
4.1 ผลการประเมินพฤติกรรมด้านสุขนิสัยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยนักเรียนประเมินตนเอง พบว่า ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( = 4.50, S.D.=0.49)
4.2 ผลการประเมินพฤติกรรมด้านสุขนิสัยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยครูผู้สอนประเมิน พบว่า ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( = 4.46, S.D.=0.50)
4.3 ผลการประเมินพฤติกรรมด้านสุขนิสัยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยผู้ปกครองประเมิน พบว่า ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( = 4.48, S.D.=0.50)