ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียงของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอศรีณรงค์
ชื่อผู้รายงาน นางนิตยา ภูพันนา
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอศรีณรงค์ ปีการศึกษา 2562 ครั้งนี้ ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model เป็นกรอบในการประเมิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการใน 4 ด้าน ได้แก่
1. การประเมินบริบทด้านความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอศรีณรงค์ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดสุรินทร์กับนโยบายของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอศรีณรงค์และนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ
2. การประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอศรีณรงค์ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดสุรินทร์
3. การประเมินความเหมาะสมของกระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอศรีณรงค์ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดสุรินทร์
4. การประเมินผลผลิตของโครงการการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอศรีณรงค์ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดสุรินทร์ ในประเด็นต่อไปนี้
4.1 ผู้เรียน ครูและบุคลากร มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่เกิดจากการได้รับการพัฒนาตามกิจกรรมทั้ง 4 กิจกรรม
4.2 ผู้เรียน ครูและบุคลากร นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน ที่เกิดจากการได้รับการพัฒนาตามกิจกรรมทั้ง 4 กิจกรรม
4.3 ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง และมุ่งมั่นใน
การทำงาน จากการได้รับการพัฒนาตามกิจกรรมทั้ง 4 กิจกรรม
4.4 ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอศรีณรงค์ของบุคคลที่เกี่ยวข้อง
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูและบุคลากร จำนวน 13 คน ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 123 คน ผู้ปกครองของผู้เรียน จำนวน 123 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 9 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วน
ประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ ได้แก่ แบบประเมินบริบทของโครงการ แบบประเมินปัจจัยนำเข้า แบบประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ แบบประเมินการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน แบบประเมินพฤติกรรมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง และมุ่งมั่นในการทำงาน แบบประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ
และแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ ได้แก่ แบบประเมินความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้รายงานดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งก่อนดำเนินโครงการ ระหว่างดำเนินโครงการและหลังดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง
การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การวิเคราะห์ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
( ) และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย ( ) ก่อนและหลังดำเนินโครงการ ได้ผลการประเมินดังนี้
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการ พบว่า มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินของปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่า มีผลการประเมินโดยรวม
อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ พบว่า มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพบว่า
4.1 ผลการประเมินความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของผู้เรียน ครูและบุคลากร ก่อนและหลังดำเนินโครงการ พบว่า มีผลการประเมินโดยรวมหลังดำเนินโครงการสูงกว่าก่อนดำเนินโครงการ
4.2 ผลการประเมินการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันของผู้เรียน ครูและบุคลากร พบว่า มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก
4.3 ผลการประเมินพฤติกรรมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง และมุ่งมั่นในการทำงานของผู้เรียน ก่อนและหลังดำเนินโครงการ ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากร ผู้ปกครองของผู้เรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า มีผลการประเมินโดยรวมหลังดำเนินโครงการสูงกว่าก่อนดำเนินโครงการ
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอศรีณรงค์ ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากร ผู้เรียน ผู้ปกครองของผู้เรียนและคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่า มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก