บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน เป็นฐาน (Project based Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ
เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project based Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 การวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project based Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินความเหมาะสม ระยะที่ 2 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project based Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 จำนวน 21 คน ซึ่งกำลังเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน ใช้เวลาในการสอน 16 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project based Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่
1) หลักการ แนวคิด และทฤษฎีของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มี 6 ขั้น คือ การกำหนดปัญหา การวางแผนการดำเนินงาน การลงมือปฏิบัติ การอธิบายและสรุปผล การรายงานผล การประเมินผล และ 4) ผลที่ผู้เรียนจะได้รับจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบ
2. การศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project based Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
2.1 ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project based Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.82/85.08
2.2 ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project based Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6631 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทาง
การเรียนคิดเป็นร้อยละ 66.31
2.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project based Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เท่ากับ 16.71 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 55.71 และคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเท่ากับ 25.52 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 85.08 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน 8.81 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 29.37
2.4 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project based Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด