ชื่อผลงาน โครงการส่งเสริมทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของ
นักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งศาลา สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ราชบุรี เขต 1
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวศิริพร วิริยะวิชาชาญ
ปีที่ทาการประเมิน 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของ
นักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งศาลา สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 ได้กาหนด
วัตถุประสงค์ไว้ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบท (Context evaluation : C) ของโครงการส่งเสริมทักษะชีวิต
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งศาลา สานักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 2) เพื่อประเมินปัจจัยนาเข้า(Input evaluation : I) ของ
โครงการส่งเสริมทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งศาลา
สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process
evaluation : P) ของโครงการส่งเสริมทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียน
โรงเรียนบ้านทุ่งศาลา สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 และ4) เพื่อประเมิน
ผลผลิต (Product evaluation : P) ของโครงการส่งเสริมทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งศาลา สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
โดยใช้รูปแบบการประเมินประยุกต์แบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน
ครั้งนี้ คณะครู จานวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จานวน 9 คน นักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จานวน 40 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จานวน 40 คน เก็บข้อมูลโดยแบบสอบถาม และการเก็บรวบรวม
เอกสารรายงานที่เกี่ยวข้อง ทาการวิเคราะห์ ค่าเฉลี่ย ( x̄ ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS for Window
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของ
นักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งศาลา สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 สรุปได้ดังนี้
1. ด้านบริบท จากความคิดเห็นของคณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อ
ผลการดาเนินการด้านบริบทของโครงการ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ =4.37) พบว่า โครงการส่งเสริม
ทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งศาลา สานักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 มีวัตถุประสงค์ชัดเจน เกิดจากความต้องการของบุคลากร
ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชน และมีความสอดคล้องกับนโยบายของสานักงานคณะกรรมการการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกาหนดวัตถุประสงค์ และวิธีการดาเนินงานของ
โครงการที่เหมาะสม ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินที่กาหนดไว้
2. ด้านปัจจัยนาเข้า จากความคิดเห็นของคณะครู มีความคิดเห็นต่อผลการดาเนินการใน
ภาพรวมอยู่ในระดับมาก มาก (x̄ =4.18) พบว่า มีแผนการดาเนินงานตามโครงการส่งเสริมทักษะชีวิต
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และโรงเรียนมีความรู้ และประสบการณ์ ในการถ่ายทอด
ความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีการมอบหมายหน้าที่
บุคลากรตามโครงการส่งเสริมทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้เหมาะสม การ
จัดสรรงบประมาณสาหรับการส่งเสริมทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความ
เหมาะสม มีคณะกรรมการดาเนินงานตามโครงการส่งเสริมทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียง และกิจกรรมการส่งเสริมทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สมกับนักเรียน
ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินที่กาหนดไว้
3. ด้านกระบวนการดาเนินงาน จากความคิดเห็นของคณะครู ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ
โครงการ มีความคิดเห็นต่อผลการดาเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ =4.12) พบว่า มีการแจ้ง
แผนการดาเนินงานตามโครงการส่งเสริมทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แก่ผู้มีส่วน
เกี่ยวข้อง มีการประชุมชี้แจ้งให้นักเรียน ให้ทราบเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมทักษะชีวิตตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง และมีการประเมินการดาเนินกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมทักษะชีวิตตามหลัก
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่อง มีการประชุมคณะกรรมการ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อน
การดาเนินงานตามโครงการส่งเสริมทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และมีปรับปรุง
การการดาเนินกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่าง
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์การประเมินที่กาหนด
4. ด้านผลผลิต จากความคิดเห็นของคณะครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ด้าน
พฤติกรรมเชิงคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยระดับมาก ( x̄ = 4.24) พบว่า
นักเรียนดารงชีวิตโดยยึดหลักความพอเพียง ปฏิบัติตนตามหลักธรรม มีคุณธรรมจริยธรรม และมี
กระบวนการคิดและการทางานอย่างเป็นขั้นตอน ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์การประเมินที่กาหนด