ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตาม
แนวคิดสมองเป็นฐานผสมผสานกันกับวิธีซินเนคติกส์ วิชาภาษาไทย ท32102 สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม
ผู้วิจัย นางสาวเยาวดี สีหะวงษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2563
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานผสมผสานกันกับวิธี
ซินเนคติกส์ วิชาภาษาไทย ท32102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวังน้ำเขียว
พิทยาคม 2) เพื่อพัฒนาและทดลองใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานผสมผสานกันกับวิธีซินเนคติกส์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานผสมผสานกันกับวิธีซินเนคติกส์ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 31 คน ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา โดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้หน่วยการสุ่มเป็นห้อง ซึ่งมีผลการเรียนไม่แตกต่างกัน ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้ คือ การวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน มีคะแนนเฉลี่ยเป็นรายแผน มีค่าเท่ากับ 4.50 ถึง4.60 และมีค่าเฉลี่ยโดยภาพรวม 4.54 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.26 - 0.76 และค่าความเชื่อมั่น 0.93 แบบอัตนัย จำนวน 2 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.76 และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานผสมผสานกันกับวิธีซินเนคติกส์ที่พัฒนาขึ้น มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.46 ถึง 0.85 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (t-test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานผสมผสานกันกับวิธีซินเนคติกส์ วิชาภาษาไทย ท32102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม พบว่า การเรียนวิชาภาษาไทยจะทำให้นักเรียนมีความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ต้องยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น การเรียนรู้ต้องปรับการเรียนเปลี่ยนการสอน ซึ่งโรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม นักเรียนยังขาดการพัฒนากระบวนการคิดส่งผลต่อการเขียนเชิงสร้างสรรค์มาก
2. ผลการพัฒนาและทดลองใช้แผนการจัดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานผสมผสานกันกับวิธีซินเนคติกส์ สรุปได้ดังนี้
2.1 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานผสมผสานกันกับวิธีซินเนคติกส์ มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 ผลการเปรียบเทียบความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.3 ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานผสมผสานกันกับวิธีซินเนคติกส์ที่พัฒนาขึ้น ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.57)