|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความคิดรวบยอดและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า ทัสนา มาศพงศ์
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความคิดรวบยอดและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความคิดรวบยอดและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อขยายผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความคิดรวบยอดและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สังกัดเทศบาลนครภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ แผนการจัดการเรียนการรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ แบบทดสอบประเมินความคิดรวบยอดและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ สถิติทีแบบไม่อิสระและการ
วิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความคิดรวบยอดและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีชื่อว่า PSRAP Model มีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนการสอน การประเมินผลและปัจจัยที่เอื้อต่อการเรียนรู้ กระบวนการจัดการเรียนการสอนมี 5 ขั้น คือ PSRAP ประกอบด้วย 1) ขั้นเตรียมความพร้อม (Preparing:P) 2) ขั้นกลยุทธ์การเรียนรู้ (Strategies:S) 3) ขั้นสู่ผลสะท้อนคิด (Reflection:R) 4) ขั้นประเมินประสิทธิผล (Assessing : A ) และ 5) ขั้นฝึกปฏิบัติให้เกิดความชำนาญ (Practicing : P) โดยที่รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.03/ 81.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. หลังเรียนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความคิดรวบยอดและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ( PSRAP Model) นักเรียนมีความคิดรวบยอดและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความสามารถด้านความคิดรวบยอดและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความคิดรวบยอดและกระบวนการทางคณิตศาสตร์มีพัฒนาการสูงขึ้นจากระดับต่ำกว่าเกณฑ์เป็นระดับดีเยี่ยม และนักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยมากว่านักเรียนและครูได้แสดงบทบาทของตนเองตามความต้องการของนักเรียน มีการฝึกปฏิบัติการด้านความคิดรวบยอดและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ส่งผลให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถด้านความคิดรวบยอดและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. ผลการขยายผล พบว่า หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น นักเรียนมีความคิดรวบยอดและกระบวนการทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความสามารถด้านความคิดรวบยอดและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความคิดรวบยอดและกระบวนการทางคณิตศาสตร์มีพัฒนาการสูงขึ้นจากระดับต่ำกว่าเกณฑ์เป็นระดับดีเยี่ยม
|
โพสต์โดย ทิพย์ : [7 ส.ค. 2564 เวลา 07:14 น.] อ่าน [3964] ไอพี : 183.88.106.139
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,985 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,739 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,222 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,653 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,790 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,023 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,970 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,704 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,636 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,194 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,956 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,827 ครั้ง
| เปิดอ่าน 89,983 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,623 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,166 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 51,205 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,493 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,099 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,810 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,878 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|