|
|
หัวข้อวิจัย การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างการจดจำคำศัพท์และ
ทักษะการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (OPAC Model)
ผู้วิจัย ดวงกมล ช่วยศรี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างการจดจำคำศัพท์และทักษะการสื่อสาร 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างการจดจำคำศัพท์และทักษะการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างการจดจำคำศัพท์และทักษะการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างการจดจำคำศัพท์และทักษะ การสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 28 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ประกอบด้วย คู่มือการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างการจดจำคำศัพท์และทักษะการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (OPAC Model) แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบความสามารถในการจดจำคำศัพท์ แบบทดสอบความสามารถ ในการสื่อสาร แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที่สถิติที่แบบไม่อิสระต่อกัน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการ พบว่า ครูผู้สอนต้องการพัฒนาทักษะ เพื่อการสื่อสารและการจดจำคำศัพท์ นักเรียนต้องการเนื้อหาและเรื่องราวที่ปรากฏในชีวิตประจำวัน ผลการสัมภาษณ์ครูหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ต้องการจัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีโอกาสได้ใช้ภาษาสื่อสารจากทุกขั้นตอนของการเรียนด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน กิจกรรมต้องน่าสนใจ ท้าทายความสามารถของผู้เรียนและ เป็นเรื่องที่ผู้เรียนอยากรู้ ใช้กระบวนการกลุ่มซึ่งส่งเสริมให้นักเรียนได้มีโอกาสแสดงศักยภาพของแต่ละคนร่วมกัน ระยะเวลาแต่จะกิจกรรมไม่ควรนานมากเพราะจะทำให้นักเรียนเบื่อหน่ายวัดและประเมินผล ตามสภาพจริง
2.รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างการจดจำคำศัพท์และทักษะการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีองค์ประกอบหลัก คือ หลักการ เป้าหมาย เนื้อหา กระบวน การ สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบสังคม หลักการตอบสนองและสิ่งสนับสนุน โดยการหลอมร่วมกับแนวคิดและหลักการรการจัดการเรียนรู้การเรียนที่เน้นวิธีปฏิบัติและการเรียนโดยใช้สมองเป็นฐานหลักการแนวคิดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร การสอนโฟนิกส์ แบ่งเป็นขั้นตอนในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นการบริหารสมอง (Operation to Brain-Gym) ขั้นที่ 2 ขั้นก่อนปฎิบัติ (Pre - task ) ขั้นที่ 3 การลงมือปฏิบัติ (Action Finding) ขั้นที่ 4 การสรุปและประเมินผล (Conclusion and Evaluation) ผู้วิจัยใช้ชื่อรูปแบบการเรียนการสอนนี้ว่า OPAC Model
3 คะแนนความสามารถในการจดจำคำศัพท์และความสามารถในการสื่อสารก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกัน โดยคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมากและ ผลการประเมินคุณภาพของรูปแบบการเรียนการสอน 3 ตามเกณฑ์ของสำนักงาน คณะกรรม การการศึกษาขั้นพื้นฐานพบว่ามีความเหมาะสมในระดับ ดีมาก
|
โพสต์โดย เก : [6 ส.ค. 2564 เวลา 18:23 น.] อ่าน [3991] ไอพี : 182.232.244.104
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 23,519 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,616 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,259 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,134 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,626 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,686 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,367 ครั้ง
| เปิดอ่าน 106,747 ครั้ง
| เปิดอ่าน 61,327 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,791 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,804 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,783 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,307 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,259 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,137 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 23,653 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,632 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,184 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,868 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,128 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|