ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนวัดวังตูม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก
ผู้รายงาน ว่าที่ร.ต.หญิงศิริพร พันธุ์งาม ผู้อำนวยการชำนาญการโรงเรียนวัดวังตูม
หน่วยงาน โรงเรียนวัดวังตูม อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดวังตูม สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2563 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการประเมินผล ในครั้งนี้ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model มีวัตถุประสงค์ 4 ด้านคือ
1. เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านสภาพแวดล้อม (Context) ของโครงการเกี่ยวกับนโยบาย วัตถุประสงค์ เป้าหมายและความต้องการของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
2.เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ของโครงการเกี่ยวกับ ความเหมาะสม /ความพร้อมของบุคลากร งบประมาณ และวัสดุ อุปกรณ์
3. เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process) ของโครงการเกี่ยวกับกระบวนการ
การวางแผน การดำเนินการ การนิเทศติดตาม และประเมินผลของโครงการ
4. เพื่อประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการ เกี่ยวกับความพึงพอใจของครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อพฤติกรรมการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน 8 ด้าน คือ ความรับผิดชอบ ความมีวินัย ความมุ่งมั่นในการทำงาน ความเสียสละ ความซื่อสัตย์ ความประหยัด ความขยันหมั่นเพียร และความกตัญญูกตเวที
ประชากรที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียนรวมทั้งสิ้น 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม ที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS หาค่าความถี่ ร้อยละ ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)
ผลการประเมิน พบว่า
4.1 ผลการประเมินปัจจัยด้านบริบท ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.25,S.D.=.19) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทุกข้อ
4.2 ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนพบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.22,S.D.= .32) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อยู่ในระดับมากและมากที่สุด
4.3 ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.33,S.D.= .18) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก
4.4 ผลการประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน พบว่า ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านละมุ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.10,S.D. =.16)