ชื่อเรื่อง การสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นการปฏิบัติภาระงานเพื่อพัฒนาทักษะ
การเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางสาวพัชราวี ดวงดี
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนไร่ใต้ประชาคม อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่ทำการวิจัย 2563
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดกิจกรรมการ
เรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อพัฒนาทักษะการเขียน ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไร่ใต้ประชาคม จำนวน 28 คน โดยใช้เทคนิคการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 และใช้รูปแบบในการวิจัย คือ One Group Pre-test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่1) ชุดกิจกรรม การเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารจำนวน 7 ชุด
2) แบบทดสอบวัดทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ พื้นฐาน ได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการศึกษาข้อมูลพื้นและความต้องการพบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีความ
สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนเกี่ยวกับเนื้อหาและรูปแบบลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนมีความสนใจเรื่อง ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับตนเอง ข้อมูลทั่วไปในโรงเรียน สัตว์ต่างๆในสวนสัตว์ อาหารและเครื่องดื่ม สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดอุบลราชธานี และสาระสำคัญที่น่าสนใจของประเทศไทย ผู้วิจัยจึงนำมาพัฒนาเป็นเนื้อหาในชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะในด้านการเขียนเพื่อการสื่อสารในเรื่องใกล้ตัว เกิดคุณลักษณะมุ่งมั่นในการทำงานซึ่งสอดคล้องกับหลักสูตรของโรงเรียนในด้านการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น จากการศึกษาลักษณะของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่าอักษรที่ใช้ในกิจกรรมควรพิมพ์ตัวโต ใช้ภาษาที่ง่ายแก่การเข้าใจมีกิจกรรมที่หลากหลาย สีสันสวยงาม มีการเรียงเนื้อหาจากง่ายไปยากและจัดการเรียนรู้โดยมีการค้นคว้าข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตและรวบรวมข้อมูลไว้เป็นแหล่งเรียนรู้แก่ผู้ที่สนใจ
2) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานเพื่อพัฒนาทักษะการเขียน ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.11/82.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3) ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานในระดับมาก ( = 4.53, SD
= 0.32)