ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1
ผู้รายงาน นายกฤต เจนการ
ปีที่รายงาน 2563
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอผลการดำเนินงาน
โครงการการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ปราจีนบุรี เขต 1 และความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบโครงการ และกรรมการ
สถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินงานโครงการการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 โดยใช้การประเมินโครงการรูปแบบ CIPP
Model ได้แก่ การประเมินด้านบริบท (Context) การประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) การ
ประเมินด้านกระบวนการ (Process) และการประเมินด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่
ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 92 คน ครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 92 คน และกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน (ประธานกรรมการ) จำนวน 92 คน ได้มาจากการดำเนินขนาดตัวอย่างโดยใช้ตาราง
กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgran, 1970 : 608) และทำการ
สุ่มแบบง่าย (Sample Random Sampling) รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 276 คน เครื่องมือที่ใช้ในการใน
การประเมินเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม
สำเร็จรูปทางสถิติ SPSS for Windows เพื่อคำนวณหาค่าความถี่และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
โดยใช้สถิติ คะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบโครงการ และกรรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินโครงการการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบโครงการ และกรรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกรูปแบบการประเมินรายด้านดังนี้
2.1 ด้านบริบท (Context) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบโครงการ และกรรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก
2.2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบโครงการ และกรรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก
2.3 ด้านกระบวนการ (Process) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบโครงการ และกรรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก
2.4 ด้านผลผลิต (Product) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบโครงการ และกรรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบโครงการ และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อโครงการการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 โดยรวม พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทั้ง 2 ด้าน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และด้านโรงเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก