การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการประเมินผลโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหน้าสตน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ปีการศึกษา 2563 ในครั้งนี้ ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model เป็นแนวทางในการประเมินโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหน้าสตน ซึ่งประเมินใน 4 ด้าน ได้แก่
1. เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ
2. เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยของโครงการ
3. เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานโครงการ
4. เพื่อประเมินความพึงพอใจของครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหน้าสตน
ประชากรที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยครูและบุคลากรจำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 9 คน เครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 7 คน รวม 25 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ในการประเมินครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามครูและบุคลากร เกี่ยวกับการประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านกระบวนการของโครงการ และฉบับที่ 2 แบบสอบถามครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ
ผู้ประเมินโครงการดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ วิเคราะห์ด้วยโปรแกรม SPSS โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลมีดังนี้ วิเคราะห์ข้อมูลสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถามใช้ การแจกแจงความถี่ และการคำนวณร้อยละ และวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับความเหมาะสมของสภาพแวดล้อม ความเหมาะสมของปัจจัยการดำเนินงานความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ และผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหน้าสตน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า การดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหน้าสตน โดยภาพรวมด้านบริบท มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด คือการจัดสถานที่ทำกิจกรรมเหมาะสมกับการดำเนินโครงการ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า การจัดบรรยากาศในโรงเรียนเอื้อต่อการดำเนินโครงการ และโครงการมีความสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และรายการอื่น ๆ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น ในการดำเนินงานตาม โครงการส่งเสริมคุณธรรม
จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหน้าสตนของครูและบุคลากร พบว่า โดยภาพรวมด้านปัจจัยเบื้องต้น มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า รายการที่มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด คือ ความพร้อมของผู้รับผิดชอบโครงการ และ วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ในการดำเนินโครงการโรงเรียนมีการจัดทำแผนการดำเนินโครงการอย่างชัดเจน วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ และเทคโนโลยีที่จำเป็นในการดำเนินโครงการ การให้การสนับสนุนช่วยเหลือของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการ ส่วนรายการอื่น ๆ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า การดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหน้าสตน โดยภาพรวมด้านกระบวนการ มีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า รายการที่มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด คือ ขั้นดำเนินงานตามแผน โรงเรียนมีการจัดทำแผนการดำเนินโครงการอย่างชัดเจน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีส่วนร่วมในการนิเทศ กำกับ ติดตาม การดำเนินโครงการ และการชี้แจงผลการดำเนินงานกิจกรรมต่างๆ ของโครงการให้บุคลากรทราบ ส่วนรายการอื่นๆ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ผลการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดหน้าสตน ในภาพรวมของด้านผลผลิตที่เป็นพฤติกรรมของผู้เรียน (คุณธรรม 8 ประการ) มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก โดยประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ความสะอาด รองลงมา คือ ความมีวินัย ความสุภาพ ความสามัคคี ความมีน้ำใจ ความประหยัด ความซื่อสัตย์ ความขยัน ตามลำดับ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจมีต่อพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน (คุณธรรม 8 ประการ) ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ทุกรายการที่มีความพึงพอใจในระดับมาก ความมีวินัย มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ความประหยัด ความสะอาด ความขยัน ความสามัคคี ความซื่อสัตย์ ความมีน้ำใจ ตามลำดับ ส่วนความสุภาพ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดพบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก