ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
เรื่อง Present Simple Tense
รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ ปีการศึกษา 2563
ผู้วิจัย นางสาวกษมา มงคลคำซาว
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Present Simple Tense ของนักเรียนระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกหัดไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Present Simple Tense เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Present Simple Tense และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Present Simple Tense
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 20 อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Present Simple Tense แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนหลังเรียน มีค่าความยาก ระหว่าง 0.52 ถึง 0.68 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.35 ถึง 0.74 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.61 และแบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบทีแบบไม่อิสระ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลเปรียบเทียบคะแนนทดสอบย่อยหลังเรียนและคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน เรื่อง Present Simple Tense พบว่า คะแนนทดสอบย่อยหลังเรียน คะแนนเต็ม 40 คะแนน นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 30.73 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 76.81 นักเรียนมีคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน คะแนนเต็ม 20 คะแนน นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 18.05 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 90.25 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75.81/90.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Present Simple Tense ระหว่างก่อนเรียนและหลัง นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย ก่อนเรียนเท่ากับ 15.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 75.00 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 18.05 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 90.25 เมื่อนำมาเปรียบเทียบโดยการทดสอบทีแบบไม่อิสระ (t-test for Dependent Sample) พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Present Simple Tense นักเรียนมีความพึงพอใจเฉลี่ย 4.06 อยู่ในระดับมาก