ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนสมบูรณ์ประชาสรรค์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3
ชื่อผู้รายงาน นายเลอพงศ์ มณีฉาย
โรงเรียนสมบูรณ์ประชาสรรค์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนสมบูรณ์ประชาสรรค์สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินบริบทโครงการ ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนสมบูรณ์ประชาสรรค์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าในการดำเนินงานของโครงการระบบการ ดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนสมบูรณ์ประชาสรรค์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต 3 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของ โรงเรียนสมบูรณ์ประชาสรรค์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนสมบูรณ์ประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 รูปแบบที่ใช้ในการประเมิน CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam)
กลุ่มเป้าหมาย เป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ ประกอบด้วยครู จำนวน 6 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 41 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 51 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน รวมทั้งสิ้น 105 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การประเมินประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าสถิติ พื้นฐาน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ในการหาค่าความตรงของ เครื่องมือ (Validity) ใช้สูตร IOC หาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบสอบถาม โดยการหาค่า ความเชื่อมั่นแบบ Alpha Co-efficient ตามสูตรของครอนบาค (Cronbach) โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านบริบท อยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด คือ ตัวชี้วัดความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ ตัวชี้วัด ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีผลการดำเนินโครงการด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ใน ระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน คือ ตัวชี้วัดความพร้อมความเพียงพอของผู้รับผิดชอบ และปัจจัย ในการดำเนินโครงการ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านกระบวนการ อยู่ใน ระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน คือ ตัวชี้วัดการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านผลผลิต อยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด คือ ตัวชี้วัดคุณลักษณะของผู้เรียน ตัวชี้วัดความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการ
5. ผลการประเมินโครงการภาพรวม พบว่า ผลการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนสมบูรณ์ประชาสรรค์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานีเขต 3 อยู่ใน ระดับมากที่สุด(ร้อยละ 86) ซึ่งประเด็นการประเมินทั้ง 4 ประเด็น ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยประเด็น การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ประเด็น คือ ด้านบริบทและด้านผลผลิต ประเด็นในการประเมิน อยู่ในระดับมาก 2 ประเด็น คือ ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านกระบวนการ