บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสําเร็จรูปการเขียนคํา
มาตราตัวสะกดไมตรงมาตรา วรรณคดีลํานําหรรษา ชั้นประถมศึกษาปที่ ๔ โรงเรียนบานนํ้าดํา
ใหมีประสิทธิภาพตามเกณฑมาตรฐาน ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกอนและ
หลังใชบทเรียนสําเร็จรูปการเขียนคํามาตรา ตัวสะกดไมตรงมาตรา วรรณคดีลํานําหรรษา ชั้นประถมศึกษาปที่ ๔ โรงเรียนบานนํ้าดํา ๓) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปที่ ๔ ที่มีตอบทเรียนสําเร็จรูปการเขียนคํามาตราตัวสะกดไมตรงมาตรา วรรณคดีลํานําหรรษาชั้นประถมศึกษาปที่ ๔ โรงเรียนบานนํ้าดํา
ประชากรตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านน้ำดำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 3 ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา 25๖๓ จำนวน ๑6 คน กำหนดเป็นกลุ่มทดลอง ๑ กลุ่ม ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบแผนการศึกษาเป็นแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ บทเรียนสําเร็จรูปการเขียนคํามาตราตัวสะกดไมตรงมาตรา วรรณคดีลํานําหรรษา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ซึ่งพัฒนาและหาประสิทธิภาพได้เท่ากับ 83.98/83.53 แผน การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย มีค่าความเหมาะสมจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ ประเมินค่าเท่ากับ 4.19 มีความเหมาะสมมาก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าความเที่ยง (Reliability) KR-20 ทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๘๔ และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน ผ่าน การวิเคราะห์ข้อมูลหาค่าด้วยวิธีสัมประสิทธิ์อัลฟ่า (Alpha-Coefficient) ของคอนบัค ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .๙๒ สถิติที่ใช้ในกามรวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ (Percentage)
ผลการศึกษาพบว่า
๑. บทเรียนสําเร็จรูปการเขียนคํามาตราตัวสะกดไมตรงมาตรา วรรณคดีลํานําหรรษา
ชั้นประถมศึกษาปที่ ๔ โรงเรียนบานนํ้าดํา มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ได้คุณภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เท่ากับ 83.98/83.53
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านน้ำดำ สำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต ๓ ระหว่างก่อนเรียนมีคะแนน เท่ากับ 11.57 จากคะแนนเต็ม 30 คิดเป็นร้อยละ 33.69 คะแนนเฉลี่ยที่ได้จากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมีคะแนนหลังเรียน เท่ากับ 25.17 จากคะแนนเต็ม 30 คิดเป็นร้อยละ 84.68 ซึ่งปรากฏว่า มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยการใช้บทเรียนสําเร็จรูปการเขียนคํามาตรา
ตัวสะกดไมตรงมาตรา วรรณคดีลํานําหรรษา ชั้นประถมศึกษาปที่ ๔ โรงเรียนบานนํ้าดํา มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.45)