ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการโรงเรียนสร้างเสริมสุขภาวะในสถานศึกษาด้วย
กระบวนการพัฒนาคุณธรรม โรงเรียนกาบเชิงวิทยา จังหวัดสุรินทร์
ผู้รายงาน นายเสกสันต์ สัมฤทธิ์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนกาบเชิงวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2562
บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการสร้างเสริมสุขภาวะในสถานศึกษาด้วยกระบวนการพัฒนาคุณธรรม โรงเรียนกาบเชิงวิทยา จังหวัดสุรินทร์ และ 2) ประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการสร้างเสริมสุขภาวะในสถานศึกษาด้วยกระบวนการพัฒนาคุณธรรม โรงเรียนกาบเชิงวิทยา จังหวัดสุรินทร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย ประชากร และกลุ่มตัวอย่าง แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ 1) กลุ่มเป้าหมายในการสนทนากลุ่ม จำนวน 19 คน 2) ผู้รับผิดชอบโครงการและประเมินโครงการ จำนวน 41 คน 3) ผู้ประเมินความพึงพอใจ ประกอบด้วย 3.1) ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 41 คน 3.2) นักเรียน จำนวน 380 คน 3.3) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ 1) แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม ซึ่งเป็นแบบตรวจสอบรายการแบบปลายเปิด 2) แบบประเมินโครงการสร้างเสริมสุขภาวะในสถานศึกษาด้วยกระบวนการพัฒนาคุณธรรม โรงเรียนกาบเชิงวิทยา จังหวัดสุรินทร์ ปัจจัยนำเข้า และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อประเมินโครงการสร้างเสริมสุขภาวะในสถานศึกษาด้วยกระบวนการพัฒนาคุณธรรม โรงเรียนกาบเชิงวิทยา จังหวัดสุรินทร์ เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลตามวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่าร้อยละ (Percentage)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินประเมินโครงการสร้างเสริมสุขภาวะในสถานศึกษาด้วยกระบวนการพัฒนาคุณธรรม โรงเรียนกาบเชิงวิทยา จังหวัดสุรินทร์ มีผลการประเมินด้านสภาวะ อยู่ในระดับ มาก (X = 4.75, SD. = 0.42) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีผลการประเมินสูงที่สุด คือประเด็นผลที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการ มีผลการประเมินในระดับ มาก ด้านปัจจัยนำเข้า มีผลการประเมินอยู่ในระดับ เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีผลการประเมินสูงที่สุด คือประเด็นการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้านสร้างเสริมสุขภาวะในโรงเรียน มีผลการประเมินในระดับ มากที่สุด ด้านกระบวนการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีผลการประเมินสูงที่สุด คือประเด็นการใช้ทรัพยากรในการดำเนินโครงการ มีผลการประเมินในระดับ มากที่สุด ด้านผลผลิต มีผลการประเมินอยู่ในระดับ เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีผลการประเมินสูงที่สุด คือประเด็นรู้จักเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณค่าถูกหลักโภชนาการและปลอดภัย มีผลการประเมินในระดับ มากที่สุด
2. ผลการประเมินโครงการด้านความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ มาก
(X = 4.75, SD. = 0.42) สำหรับผลการประเมินรายด้าน พบว่าด้านความมีวินัย มีผลการประเมินเฉลี่ยในระดับ มาก ด้านความรับผิดชอบ มีผลการประเมินเฉลี่ยในระดับ มากที่สุด ด้านความพอเพียง มีผลการประเมินในระดับ มาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีผลการประเมินสูงที่สุด คือประเด็นให้ความร่วมมือหรือร่วมกิจกรรมต่างๆที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น มีผลการประเมินในระดับ มากที่สุด และข้อที่มีผลการประเมินรองลงมา คือประเด็นอาสาสมัครเป็นตัวแทนนักเรียน ในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ มีผลการประเมินในระดับ มากที่สุด
ข้อเสนอแนะในการนำผลการวิจัยไปใช้
1. ในประเมินโครงการรสร้างเสริมสุขภาวะในสถานศึกษาด้วยกระบวนการพัฒนาคุณธรรม ควรมีการศึกษาและพัฒนาตัวบ่งชี้เพื่อการประเมินและพัฒนาคุณภาพในทุกขั้นตอน
2. ควรมีการศึกษาผลของโครงการอื่นๆ เพื่อเป็นการติดตามและพัฒนาโครงการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น