การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Perfect English โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ Active Learning สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Perfect English โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ Active Learning สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Perfect English โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ Active Learning สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 คน โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อ
การสื่อสาร เรื่อง Perfect English โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ Active Learning สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน และได้ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Perfect English โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ Active Learning สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม มีประสิทธิภาพ เฉลี่ยเท่ากับ 81.15/81.78 และค่าดัชนีประสิทธิผล โดยเฉลี่ยเท่ากับ 0.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดคือ 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผลที่กำหนดไว้คือมีค่าตั้งแต่ 0.50
ขึ้นไป
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Perfect English โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ Active Learning สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Perfect English โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ Active Learning สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
เรื่อง Perfect English โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ Active Learning สำหรับนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.49 ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.52 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก