ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดสิงห์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี
ชื่อผู้ประเมิน นายอนุพงษ์ คล้องการ
ระยะเวลาดำเนินงาน ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียน
วัดสิงห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP model) ประเมินโครงการ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาวะแวดล้อม (context) ด้านปัจจัยนำเข้า(input) ด้านกระบวนการ (process) และด้านผลผลิต (product) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้
รวมทั้งสิ้น 124 คน ได้แก่ 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 54 คน
2) ผู้ปกครองนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 54 คน
3) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดสิงห์ จำนวน 7 คน (ไม่นับรวมผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้แทนครู รวม 2 คน) และ4) ครู จำนวน 9 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถาม จำนวน 8 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า
5 ระดับ ที่สอบถามด้านสภาวะแวดล้อม จำนวน 1 ฉบับ สอบถามด้านปัจจัยนำเข้า จำนวน 1 ฉบับ สอบถามด้านกระบวนการ จำนวน 2 ฉบับ และสอบถามด้านผลผลิต จำนวน 4 ฉบับ สถิติที่ใช้ ได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปจากคอมพิวเตอร์วิเคราะห์ข้อมูล
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (context) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดสิงห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี พบว่า ในภาพรวม ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับความความต้องการและความเหมาะสมของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (input) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียน
วัดสิงห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี พบว่า ในภาพรวม ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (process) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดสิงห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ดังนี้
3.1 ผลการประเมินการปฏิบัติด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดสิงห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี พบว่า
ในภาพรวม ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด
3.2 ผลการประเมินสภาพการณ์การปฏิบัติจัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดสิงห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี จำนวน 9 กิจกรรม
พบว่า ในภาพรวม นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการณ์การปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (product) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียน
วัดสิงห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ดังนี้
4.1 ผลการประเมินนิสัยรักการอ่านของนักเรียน ตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดสิงห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี พบว่า ในภาพรวม นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับการปฏิบัตินิสัยรักการอ่านของนักเรียนอยู่ในระดับบ่อยที่สุด เมื่อพิจารณาความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ในภาพรวม ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับการปฏิบัตินิสัยรักการอ่านของนักเรียน อยู่ในระดับบ่อยๆ
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดสิงห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี พบว่า ในภาพรวม ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียน
วัดสิงห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า ในภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ระดับมาก