ความเป็นมาและความสำคัญของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่ดีที่ประสบความสำเร็จ
จากการวิเคราะห์ปัญหาดังกล่าว ครูผู้สอนจึงมีแนวคิดว่าจะทำอย่างไรให้นักเรียนสนใจเรียนวิชาวิทยาศาสตร์มากขึ้น และทำอย่างไรจะพัฒนาผลสัมฤทธิ์ระดับชาติ O-Net สูงขึ้นไปด้วยกันทั้งชั้นเรียน ซึ่งผลเฉลี่ยที่ได้เกิดจากค่าคะแนนของนักเรียนที่ทำการสอบเพื่อให้ได้คะแนนมากที่สุดแล้วนำมาเฉลี่ย ในปีการศึกษา 2560 ค่าเฉลี่ย O-Net ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ได้ค่าเฉลี่ย 40.38 เฉลี่ย ในปีการศึกษา 2561 ค่าเฉลี่ย O-Net ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ได้ค่าเฉลี่ย 40.39 จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ต่อไป โดยได้มีการจัดกระบวนการเรียนการสอนแบบเน้นย้ำโดยวิธีการสอนตามตัวชี้วัดจัดแนวข้อสอบตอบโจทย์ปัญหาย้อนหลังมากกว่า 5 ปีขึ้นไปโดยให้เพื่อนร่วมชั้นได้มีบทบาทสำคัญในการเรียน เพื่อนและกลุ่มเพื่อนมีอิทธิพลในการสร้างความสนใจ แรงจูงใจ โดยการจัดการเรียนการสอนนั้นเมื่อสอนตามหน่วยการเรียนและตามตัวชี้วัดแล้วมีการวัดผลประเมินผลตามตัวชี้วัด และนำแนวข้อสอบตามตัวชี้วัดมาสอนเพิ่มเติมช่วยกันค้นคว้าหาคำตอบตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ครูให้คำแนะนำ และเสริมความรู้ให้กับนักเรียน
สรุปแนวทางที่จะแก้ปัญหาหรือพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ โดยวิธีการสอนตามตัวชี้วัดจัดแนวข้อสอบตอบโจทย์ปัญหาย้อนหลังมากกว่า 5 ปีขึ้นไป โดยให้เพื่อนร่วมชั้นได้มีบทบาทสำคัญในการเรียน โดยนักเรียนจะสนุกในการเรียน มีเพื่อนร่วมคิด ร่วมแก้ปัญหา ช่วยกันหาคำตอบและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการตอบแบบทดสอบได้ ต่อไป ซึ่งทำให้มีผลต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ระดับชาติ (O-Net) ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้สูงขึ้นได้
ผลการดำเนินการ /ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
1. ผลการดำเนินงาน
จากผลการดำเนินงานโดยการพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิทยาศาสตร์ระดับชาติ (O-NET)วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยวิธีการสอนตามตัวชี้วัดจัดตะลุยแนวข้อสอบโจทย์ปัญหา พบว่า นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิด ในการทำแบบทดสอบตอบโจทย์ปัญหาได้ดีขึ้น ส่งผลให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นและผลการประมินระดับชาติ (O-NET) เพิ่มขึ้น ในปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ย 49.73
2. ผลสัมฤทธิ์จากการพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิทยาศาสตร์ระดับชาติ (O-NET) วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ตารางแสดงค่าเฉลี่ยการประเมินผลระดับชาติ (O-NET) ปี 2560 2562 วิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านชุมนาก
ปีการศึกษา 2560 2561 2562
ค่าเฉลี่ย 40.38 40.39 49.73
จากตารางแสดงผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์จากการพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิทยาศาสตร์ระดับชาติ (O-NET) วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตั้งแต่ปีการศึกษา 2560 มีค่าเฉลี่ยระดับชาติ(O-NET) วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 40.38 ปีการศึกษา 2561 มีค่าเฉลี่ยระดับชาติ(O-NET) วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 40.39 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 0.01 ปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ยระดับชาติ(O-NET) วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 49.73 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 9.34