บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ สร้างสรรค์งานกราฟิก ด้วยโปรแกรม Adobe photoshop สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สร้างสรรค์งานกราฟิก ด้วยโปรแกรม Adobe photoshop และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ Cooperative Learning) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สร้างสรรค์งานกราฟิก ด้วยโปรแกรม Adobe photoshop สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการประเมินรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สร้างสรรค์งานกราฟิก ด้วยโปรแกรม Adobe photoshop สำหรับนักเรียนชั้นธยมศึกษาปีที่ 1
พบว่า ระดับความคิดเห็น อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ที่ได้รับการสอนด้วยรูปแบบ
การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สร้างสรรค์งานกราฟิก ด้วยโปรแกรม Adobe photoshop สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ( =26.54) สูงกว่าก่อนเรียน ( =24.32) พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สร้างสรรค์งานกราฟิก ด้วยโปรแกรม Adobe photoshop สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ทุกด้านมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.54