บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การนิเทศภายในโดยใช้ NARAI Model ส่งเสริมห้องเรียนคุณภาพเป็นฐาน
เพื่อยกระดับคุณภาพ ทักษะผู้เรียนแห่งอนาคต
โรงเรียนบ้านหนองโกวิทยา
....................................
บทนำ
รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ NARAI Model ส่งเสริมห้องเรียนคุณภาพเป็นฐาน เพื่อยกระดับคุณภาพ ทักษะผู้เรียนแห่งอนาคต โรงเรียนบ้านหนองโกวิทยา มีผลการประเมินที่ดีเป็นที่ยอมรับของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน ตลอดจนเป็นที่พึงพอใจของผู้ปฏิบัติงานในแนวทางการยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน สิ่งที่ได้รับเมื่อสิ้นปีการศึกษาถือเป็นความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานนักเรียน ความสำเร็จของคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ความสำเร็จในภาพรวมที่ผู้ปกครองนักเรียนรับรู้รับทราบด้วยความภาคภูมิใจ และที่สำคัญทุกคนภาคภูมิใจในความเป็นลูกของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ดังได้อัญเชิญพระนามท่านเป็นโมเดลการพัฒนางานนิเทศภายในของโรงเรียนบ้านหนองโกวิทยา ด้วยความสำนึกจึงหลอมรวมความรู้สึกที่ร่วมกับความสำเร็จที่ได้รับ ดังนี้
สมเด็จพระนารายณ์ เปล่งแสง นำทาง ลูกหนองโกวิทยา บรรจงสร้าง เข้มแข็ง ครูดี
การขับเคลื่อนการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านหนองโกวิทยา โดยใช้ NARAI Model ส่งเสริมห้องเรียนคุณภาพเป็นฐานเพื่อยกระดับคุณภาพ ทักษะผู้เรียนแห่งอนาคต (3R 8C) เป็นเป้าหมายสำคัญการบริหารสถานศึกษาที่เกิดจากสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการของโรงเรียนเป็นสำคัญ แล้วศึกษาวิธีการตามหลักวิชาการตลอดจนแนวนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและนโยบายสู่การปฏิบัติของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 เกี่ยวกับการดำเนินการการประกันคุณภาพการศึกษา ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการเพิ่มศักยภาพครู ซึ่งล้วนเป็นการปฏิบัติงานในหน้าที่ของผู้บริหารและคณะครู ในการพัฒนางานในวิชาชีพทั้งสิ้น จึงเป็นที่มาของ NARAI Model ซึ่งประกอบด้วย
N = Network Learning สร้างเครือข่ายการจัดการเรียนรู้
A = Attitude กำกับเจตคติ ที่ดีต่อการทำงานร่วมกัน
R = Road Map กำหนดเส้นทางคุณภาพ สู่เป้าหมาย
A = Actionable intelligence ลงมือปฏิบัติเต็มกำลังสติปัญญา
I = Improve quality and Appreciation ปรับปรุงคุณภาพ
NARAI Model เป็นรูปแบบที่ส่งเสริมเติมเต็มให้การดำเนินการในทุกชั้นเรียนเกิดคุณภาพและมีมาตรฐานเป็นไปตามนโยบาย 4 กลยุทธิ์ 16 จุดเน้น ตามนโบยายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 แล้วนำมาเป็นฐานสำคัญในการยกระดับคุณภาพในภาพรวมของโรงเรียน ตลอดจนเป็นฐานในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนเกิด ทักษะผู้เรียนแห่งอนาคต หรือทักษะในศตวรรษที่ 21 นั้นเองที่มุ่งให้เด็กกล้าคิด กล้าลงมือทำ กล้านำเสนอเสนอสิ่งใหม่ให้มีผลผลิตมีชิ้นงานที่ตอบสนองการดำรงชีวิตได้อย่างรู้ทันโลกและมีความสุขในการเรียน
กระบวนการนิเทศการศึกษาในโรงเรียนบ้านหนองโกวิทยา เป็นการนิเทศภายในที่ทางโรงเรียนใช้เป็นกิจกรรมสำคัญในการสนับสนุนการเรียนการสอนภายในโรงเรียนให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงกำหนดเป็นกระบวนการการนิเทศภายใน โดยใช้ห้องเรียนคุณภาพเป็นฐาน จากการศึกษาหลักการ แนวคิด ทฤษฎีของการนิเทศภายในสถานศึกษามาเป็นกระบวนการนิเทศภายในของโรงเรียนบ้านหนองโกวิทยา
กล่าวโดยสรุปรูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ NARAI Model ส่งเสริมห้องเรียนคุณภาพเป็นฐาน เพื่อยกระดับคุณภาพ ทักษะผู้เรียนแห่งอนาคต โรงเรียนบ้านหนองโกวิทยา สามารถเขียนรูปแบบเพื่อความชัดเจนและเข้าใจองค์รวมของการดำเนินการได้ดังนี้
ภาพที่ 1 รูปแบบการนิเทศภายในโดยใช้ NARAI Model ส่งเสริมห้องเรียนคุณภาพเป็นฐาน
เพื่อยกระดับคุณภาพ ทักษะผู้เรียนแห่งอนาคต
ผลการดำเนินงาน
ผลการดำเนินการนิเทศภายในโดยใช้ NARAI Model ส่งเสริมห้องเรียนคุณภาพเป็นฐาน เพื่อยกระดับคุณภาพ ทักษะผู้เรียนแห่งอนาคต (3R 8C) ของโรงเรียนบ้านหนองโกวิทยา กำหนดองค์ประกอบไว้ดังนี้
ปัจจัยนำเข้า (Input)
1) การยกระดับคุณภาพผู้เรียน
2) การดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านหนองโกวิทยาตามขั้นตอนที่กำหนด
3) การใช้ห้องเรียนคุณภาพเป็นฐาน
4) ทักษะแห่งอนาคต (3R 8C)
เป็นปัจจัยนำเข้าที่เป็นเป้าหมายสำคัญของการดำเนินการนิเทศภายใน เป็นการตั้งเป้าหมายไว้เพื่อตรวจสอบกับผลการดำเนินการ
กระบวนการ (Process)
1. NARAI Model ประกอบด้วย
1) การสร้างเครือข่ายการจัดการเรียนรู้
2) การกำกับเจตคติ ที่ดีต่อการทำงานร่วมกัน
3) การกำหนดเส้นทางคุณภาพ สู่เป้าหมาย
4) การลงมือปฏิบัติเต็มกำลังสติปัญญา
5) การปรับปรุงคุณภาพอยู่เสมอ
2. กระบวนการนิเทศภายในโรงเรียนบ้าหนองโกวิทยา 5 ขั้นตอน
ขั้นที่ ๑ การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการ
ขั้นที่ ๒ การวางแผนการนิเทศ
ขั้นที่ ๓ การสร้างสื่อและเครื่องมือนิเทศ
ขั้นที่ ๔ การปฏิบัติการนิเทศ
ขั้นที่ ๕ การประเมินผลและรายงานผล
ผลผลิต (Output)
ผลการประเมินตามสภาพจริงเกี่ยวกับคุณภาพผู้เรียน
1) ผลการประเมินพัฒนาการนักเรียนระดับปฐมวัย
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก
3) ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (ONET) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) ผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT)
5) ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT)
6) ผลการแข่งชันความสามารถของนักเรียนระดับชาติ
ผลลัพธ์ (Outcome)
ความสำเร็จของการดำเนินการนิเทศภายในโดยใช้ NARAI Model ส่งเสริมห้องเรียนคุณภาพเป็นฐานเพื่อยกระดับคุณภาพ ทักษะผู้เรียนแห่งอนาคต (3R 8C) ของโรงเรียนบ้านหนองโกวิทยา สามารถส่งผลให้เกิดความสำเร็จและผลดีกับผู้รับบริการของโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย
1) ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน
เป็นโรงเรียนมีคุณภาพของชุมชนที่ผู้ปกครองให้ความเชื่อมั่น
2) ผลที่เกิดขึ้นกับผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา
ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความเป็นมืออาชีพ
3) ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน
นักเรียนได้เรียนอย่างมีความสุข หลากหลายกิจกรรมท้าทาย สร้างประสบการณ์รู้ทันโลก
4) ผลที่เกิดขึ้นกับผู้ปกครองและชุมชน
ชุมชนมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของโรงเรียน ที่จะเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีมีคุณภาพและมาตรฐาน เหมาะสมกับวิสัยทัศน์ของโรงเรียน กล่าวคือ
เป็นองค์กรที่ทันสมัย สร้างคุณภาพผู้เรียน สู่คุณภาพระดับมาตรฐานสากล บนพื้นฐานความเป็นไทย