ชื่อเรื่อง​​รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างนิสัยการอ่าน สู่สานฝัน ของโรงเรียนอนุบาลเทศบาล
​​เมืองร้อยเอ็ด สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด
ชื่อผู้วิจัย​​นางสาวศิริญาพร เวียงสมุทรช์
บทคัดย่อ
​การประเมินโครงการเสริมสร้างนิสัยการอ่าน สู่สานฝัน ของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) เป็นกรอบในการประเมิน โดยมีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อประเมินโครงการเสริมสร้างนิสัยการอ่าน สู่สานฝัน ของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และผู้ปกครองนักเรียน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินโครงการเสริมสร้างนิสัยการอ่าน สู่สานฝันของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด สำนักการศึกษา เทศบาล เมืองร้อยเอ็ด พบว่า
​1. การประเมินโครงการเสริมสร้างนิสัยการอ่าน สู่สานฝัน ของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีระดับความเหมาะสม อยู่ในระดับมากทุกด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านผลผลิต รองลงมา คือ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านกระบวนการ และด้านปัจจัยนำเข้า ตามลำดับ
​2. การประเมินโครงการด้านสภาพแวดล้อม โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
​3. การประเมินโครงการด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมและเพียงพออยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
​4. การประเมินโครงการด้านกระบวนการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า โดยส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
​5. การประเมินโครงการด้านผลผลิต โดยภาพรวมมีระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การประเมินพฤติกรรมนักเรียน รองลงมา คือ การประเมินความ พึงพอใจ การประเมินพฤติกรรมนักเรียน โดยภาพรวมมีระดับความประพฤติและปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด และการประเมินความพึงพอใจ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก